แห่แปลง GIFT-W 1

นักลงทุนแห่ใช้สิทธิแปลงสภาพวอแรนต์ GIFT-W 1 ชี้ราคาจูงใจ ได้ส่วนต่างกำไรหุ้นบนกระดาน

ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ซื้อหุ้นสามัญ หรือที่รู้จักและเรียกกันว่า วอร์แรนต์ ซึ่งบริษัทจดทะเบียนออกและเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้น นั้น ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลายบริษัทมีการเรียกใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนต์ เป็นหุ้นสามัญ ( Exercise ) ปรากฎว่า นักลงทุนให้ความสนใจใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นแม่ นำเงินเข้าบริษัทเป็นกอบเป็นกำ

ล่าสุดบริษัท แกรททิทูด อินฟินิท ( GIFT ) มีผู้ถือหุ้นใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญจำนวน 71.07 ล้านหน่วย อัตราใช้สิทธิ 1 : 1 ราคาใช้สิทธิ 2 บาท ได้รับเงินจากการ Exercise จำนวน 142.14 ล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น GIFT บนกระดานวันที่ 7 พ.ค.ราคาเคลื่อนไหวที่ 5.25 บาท ดังนั้นนักลงทุนที่ได้ GIFT-W 1 ฟรีจะได้ส่วนต่างจากราคาหุ้นถึง 3 บาทเศษ

นายพีรเจต สุวรรณนภาศรี ประธานกรรมการบริหาร GIFT กล่าวว่า เงินที่ได้จากการ Exercise รอบนี้ยังไม่มีแผนเร่งด่วนใช้เงินทุน จะพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบและระมัดระวัง

สำหรับสาเหตุที่นักลงทุนสนใจ Exercise คาดมาจาก 2 เหตุผลคือ 1.ราคาใช้สิทธิคุ้มค่า มีส่วนต่างจากราคาหุ้นแม่ ทำให้นักลงทุนสมัครใจใช้สิทธิ และ 2 นักลงทุนที่ติดวอร์แรนต์ จำเป็นต้องใช้สิทธิถ้าราคาแปลงสภาพจูงใจและราคาหุ้นแม่มีส่วนต่าง เพราะถ้าปล่อยให้วอร์แรนต์ตายหรือไม่ใช้สิทธิจะสูญเปล่า

ทั้งนี้เดืิอนเมษายน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส ( IVL ) มีวอร์แรนต์ใช้สิทธิ จำนวน 136.44 ล้านหน่วย ราคาใช้สิทธิ 43 บาท จำนวนเงินจากการใช้สิทธิ 5,867.25 ล้านบาท , บริษัท ศุภาลัย ( SPALI ) ราคาใช้สิทธิ 4 บาท จำนวน 59.89 ล้านหน่วย จำนวนเงิน 236.58 ล้านบาท