COM7คาดไตรมาสแรกรายได้โต10%

COM7 เตรียมประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกวันที่ 9 พ.ค.นี้ คาดรายได้โต 10% พร้อมจับมือ KBANK ร่วมแชร์พื้นที่ร้านบานาน่า สำหรับเป็นจุดให้บริการทางเงินแก่ลูกค้าธนาคาร นำร่อง 3 ปีเปิด 20 สาขา

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น (COM7) เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงเติบโตได้ตามเป้าหมาย จากยอดขายต่อสาขาที่เติบโตประมาณ 10% ในขณะที่อัตรากำไรสุทธิสามารถทำได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และปีนี้ทั้งปีคาดว่ารายได้และกำไรจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีที่แล้ว ที่บริษัทมีรายได้ 2.25 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 608 ล้านบาท

“รายได้ไตรมาสแรกยังเติบโตได้ตามเป้า โดยเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงเมื่อเทียบกับปีก่อนก็ตาม”นายสุระกล่าว

ทั้งนี้ COM7 จะแจ้งผลการดำเนินการไตรมาสแรกต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 9 พ.ค. และจะชี้แจงผลประกอบการในงาน OppDay วันที่ 10 พ.ค.นี้

นายสุระ กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้จะเริ่มเห็นสัญญาณสินค้าไอที โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเริ่มถึงจุดอิ่มตัว แต่บริษัทยังคงมีศักยภาพในการเติบโต ทั้งการเติบโตแบบปกติและการร่วมทุนหรือซื้อกิจการ เพราะปัจจุบันยอดขายของบริษัทคิดเป็นสัดส่วน 5% ของมูลค่าตลาดสินค้าไอทีและมือถือเท่านั้น โดยบริษัทสามารถสร้างการเติบโตของยอดขายที่ต่อเนื่อง จากต้นทุนที่ต่ำและช่องทางการขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 629 สาขาจากปัจจุบันที่ 434 สาขา

“ปีนี้เราตั้งเป้าขยายสาขาอีก 200 สาขา เป็นการขยายโดย COM7 เอง 100 สาขา และอีก 100 สาขาจะมาจากเฟรนไชส์ ซึ่งในส่วนของเฟรนไชส์ ตอนนี้เราขยายได้แล้ว 5 สาขา ที่เหลือกำลังทยอยเปิด โดยลูกค้าเฟรนไชส์ของเรา 50% ได้รับการสนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยที่ดีจากธนาคารกสิกรไทยรายละ 1-1.5 ล้านบาท และในเดือนมิ.ย.นี้เราจะเน้นเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ให้มากขึ้นจากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 2% และเพิ่มเป็น 10% ในปี 2564”นายสุระกล่าว

นายสุระ กล่าวว่า วันนี้ (7 พ.ค.) COM7 ได้ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) โดย COM7 จะให้ธนาคารกสิกรไทยใช้พื้นที่สาขาร้านค้าปลีกไอทีประมาณ 20-30 ตารางเมตร จากพื้นที่ต่อสาขาที่อยู่ที่ 100 ตารางเมตร เพื่อเป็นจุดที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินแก่ลูกค้าของธนาคาร โดยเริ่มนำร่องไปเปิดไปแล้ว 1 สาขา คือ สาขาโลตัส ยโสธร และจะทยอยเปิดลักษณะดังกล่าวให้ได้ 20 สาขาทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดภายใน 1-2 ปีนี้

“ทั้งสองฝ่ายจะมาแชร์ค่าเช่าพื้นที่ร่วมกัน และการที่มีจุดให้บริการของธนาคารกสิกรไทยมาอยู่ในร้านของ COM7 จะทำให้มีลูกค้าเข้ามาในร้านของเรามากขึ้น ซึ่งเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า เห็นได้จากการเปิดสาขานำร่องไปเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ายอดขายสินค้าของเราในสาขานั้นเพิ่มขึ้น 20%”นายสุระกล่าวกล่าว

COM7และKBANKแถลงความร่วมมือทางธุรกิจ

นายวัลลภ ว่องจิตต์วุฒิไกร รองกรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า KBANK ร่วมกับ COM7 เปิดสาขาธนาคารกสิกรไทยในรูปแบบสาขาขนาดย่อม (Mini Branch) ในร้านบานาน่าไอที โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่ จ.ยโสธร ซึ่งลูกค้าสามารถเข้ามาทำธุรกรรมทางการเงินกับทาง KBANK ได้ เช่น การเปิดบัญชี ฝากถอนเงิน โอนเงิน สมัครบัตรเดบิตและบัตรเครดิต ขอสินเชื่อส่วนบุคคล การซื้อขายกองทุน และการแลกเปลี่ยนเงินตรา

นอกจากนี้ พนักงานในร้านบานาน่าไอที ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องไอทีอยู่แล้ว จะช่วยแนะนำลูกค้าธนาคารกสิกรไทยในการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน K PLUS ด้วย

“การเปิดสาขาขนาดย่อมทำให้ธนาคารลดต้นทุนการเปิดสาขาลงได้ 50% เพราะใช้พื้นที่เพียง 25-30 ตารางเมตรและมีพนักงานประจำเพียง 3-4 คนต่อสาขา ซึ่ง ณ สิ้นปีนี้ KBANK มีแผนจะเปิดสาขาธนาคารขนาดย่อมในร้านบานาน่าไอทีเพื่อให้บริการลูกค้าได้ 3 แห่ง คือ ที่ จ.ยโสธร ซึ่งเปิดไปแล้ว ต่อมาเป็น จ.ชัยภูมิและ จ.ชลบุรี โดยจะเปิดให้ครบทั้ง 20 สาขาภายใน 3 ปี”นายวัลลภกล่าว