PORT ผนึก “ไทคอนฯ -น้ำตาลมิตรผล” ผุดธุรกิจ คลังสินค้า-ท่าเทียบเรือ

สหไทย เทอร์มินอล ผนึกไทคอน ฯ ตั้งบริษัทร่วมทุนผุดธุรกิจโลจิสติกส์ พาร์ค คลังสินค้า สยายปีกจับมือ “น้ำตาลมิตรผล” และพันธมิตรจากเนเธอร์แลนด์ ทำท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

บริษัท สหไทย เทอร์มินอล(PORT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการได้อนุมัติการลงนามกับบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) จัดตั้งบริษัท บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค (BLP) เพื่อลงทุนเป็นเจ้าของพัฒนา บริหารและจัดการโครงการโลจิสติกส์ พาร์ค คลังสินค้า และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมในไทย

บริษัทบางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เป็นทุนชำระแล้ว 120 ล้านบาท โดย PORT ถือหุ้น 25% และ TICON ถือหุ้น 75%

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังอนุมัติการลงนามในบักทึกข้อตกลงร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุนในโครงการท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเชิงพาณิชย์ (Feeder Terminal)ระหว่างบริษัท กับบริษัท น้ำตาลมิตรผล และบริษัท Inland Services B.V. (APMT) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท A.P. Moller – Maersk ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เดนมาร์ก

บริษัท ได้ร่วมกับน้ำตาลมิตรผล ได้จัดตั้งบริษัท บางกอก ริเวอร์ เทอร์มินอล (BRT) เบื้องต้นบริษัท ถือหุ้น 55% และน้ำตาลมิตรผล ถือหุ้น 45% ภายหลังได้มีการเจรจากับ APMT เกี่ยวกับการร่วมทุนโครงการท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเชิงพาณิชย์ คณะกรรมการจึงได้อนุมัติการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมลงทุนใน BRT ระหว่างบริษัท น้ำตาลมิตรผล และ APMT โดยข้อตกลงร่วมกันว่า โครงการท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเชิงพาณิชย์ จะเกิดชึ้นต่อเมื่อ APMT เข้ามาถือหุ้นใน BRT สัดส่วน 33%

บริษัท และน้ำตาลมิตรผล จะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ BRT เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนเพียงบางส่วน ซึ่งจะทำให้บริษัท บริษัทน้ำตาลมิตรผล และ APMT ถือหุ้นสัดส่วน 38%, 29% และ 33% ตามลำดับ

การจองซื้อหุ้นเพิ่นทุนโดย APMT อยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญประการหนึ่งว่า BRT ต้องเข้าทำสัญญาเช่าที่ดินกับน้ำตาลมิตรผล เพื่อให้ BRT สามารถจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบต่อการดำเนินโครงการ