DTAC ควักเฉียดหมื่นล.จ่ายกสท. ทรู-เอไอเอส ร่วง หวั่นเลียนแบบ

ทิ้งหุ้นดีแทค ตื่นยอมควักเฉียดหมื่นล้านบาท ระงับข้อพิพาท กสท. กดหุ้นสื่อสารร่วงยกแผง ผวาพฤติกรรมเลียนแบบค่ายดีแทค ลามขายหุ้นแบงก์กสิกร ผสมข่าวลือปล่อยกู้ เอ็นพีแอลปูด นักวิเคราะห์มองผลกระทบดีแทค ฉุดมูลค่าหุ้นหาย 4 บาท/หุ้น ระหว่างวันดิ่งหนัก 17% “เอเซีย พลัส” แนะจังหวะซื้อหุ้น ชี้ฐานะปึ๊ก “ดีแทค” เงินสดกว่า 2.6 หมื่นล้าน มองเทิร์นอะราวด์

วันที่ 10 ม.ค.2562 ความเคลื่อนไหวหุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ปรับตัวลดลงทันทีเมื่อเปิดตลาดภาคบ่ายหลังแจ้งข่าวลงนามสัญญาระงับข้อพิพาทบริษัท กสท.โทรคมนาคม (กสท.) โดยจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงิน 9,510.24 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาร่วงลงทันที 7 บาท หรือ -15.13% อยู่ที่ 39.25 บาทและต่ำสุดแตะ 38.25 บาท -17.30% ก่อนมาปิดที่ 42 บาท ลดลง 4.25 บาท หรือ -9.19% มูลค่าการซื้อ 1,272.15 ล้านบาท

ลามหุ้นสื่อสารโทรคมนาคมตัวอื่นๆ ร่วงตาม โดยหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ลงต่ำสุด 3.36% ก่อนปิดที่ 174 บาท ลดลง 4.50 บาท หรือ -2.52% มูลค่าซื้อขาย 1,434.55 ล้านบาทและหุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ลดลงต่ำสุด 6.15% ก่อนขยับขึ้นปิด 4.98 บาท ลดลง 0.22 บาท หรือ -4.23% มูลค่าซื้อขาย 884.80 ล้านบาท

ส่วนหุ้นธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ซึ่งถูกมองว่าเป็นเจ้าหนี้ดีแทคก็ถูกแรงเทขายออกมาด้วย ผสมความกังวลหนี้เสียใหม่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาร่วงต่ำสุด 7.50 บาท หรือ 4% ก่อนปิดที่ 180 บาท ลดลง 6 บาท หรือ -3.23% มูลค่าซื้อขาย 3,143.83 ล้านบาท

บริษัท โทเทิ่ล แอ็ดเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2562 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับกสท. เพื่อระงับข้อพิพาทที่บริษัทฯ และกลุ่มบริษัทฯ มีกับกสท.เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาของการดำเนินการภายใต้สัญญาสัมปทานซึ่งยาวนานกว่า 27 ปี และเพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2561 โดยได้ลงนามในสัญญาระงับข้อพิพาทเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2562

ส่วนข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิตและส่วนแบ่งรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่าย จะมิได้ถูกระงับลงไป โดยบริษัทฯ ตกลงชำระค่าตอบแทนเพื่อการระงับข้อพิพาทเป็นเงิน 9,510.24 ล้านบาท หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติรายการนี้ บริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนส่วนแรก 6,840.25 ล้านบาท ให้แก่กสท.ก่อน ส่วนที่เหลือบริษัทฯจะชำระเมื่อกระบวนการถอนคดีที่ค้างอยู่ในศาลเสร็จ ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่าการชำระค่าตอบแทนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อสภาพคล่องและฐานะทางการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอซีย พลัส กล่าวว่า กรณี DTAC เซ็นสัญญาระงับข้อพิพาทกสท.จะส่งผลกระทบต่อมูลค่าหุ้นของ DTAC ประมาณ 4 บาทต่อหุ้น ซึ่งการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นค่อนข้างแรงในวันนี้น่าจะเป็นโอกาสในการสะสมหุ้น แม้ระยะสั้นอาจเซนทิเม้นท์ไม่ดี แต่มองในระยะยาวน่าสนใจ ผลประกอบการมีแนวโน้มเทิร์นอะราวด์จากการให้บริการบนต้นทุนแพงบนสัมปทานเปลี่ยนมาอยู่บนบอนุญาตทั้งหมด ซึ่งประหยัดไตรมาสสละ 2 พันล้านบาท ภาพที่มองจึงยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยราคาเป้าหมายเดิม 60 บาท

สำหรับสถานะการเงินของดีแทคในปัจจุบันมีเงินสดในมือจำนวน 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอชำระให้กสท ในขณะที่หนี้สินปัจจุบันมีจำนวน 4.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นกู้ 2.8 หมื่นล้านบาทและเงินกู้ 1.8 หมื่นล้านบาท

ฝ่ายวิจัยบล.เอเซียพลัส เตรียมปรับราคาและประมาณการกำไรของดีแทคใหม่ โดยอยู่ระหว่างรอการยืนยันจากดีแทคในการบันทึกค่าใช้จ่ายดังกล่าว หากบันทึกในไตรมาส 4/61 ก็อาจทำให้งบที่คาดว่าจะกำไรประมาณ 1.4 พันล้านบาทก็จะพลิกเป็นขาดทุน เช่นเดียวกับหากบันทึกบัญชีในไตรมาส 1/62 ก็เช่นกัน ทั้งนี้ที่ผ่านมาดีแทคได้ตั้งสำรองจากกรณีข้อพิพาทกับกสท ไว้แล้วประมาณ 1.4 พันล้านบาท ดังนั้นการบันทึกบัญชีจะเหลือประมาณ 8.1 พันล้านบาท

“กรณีข้อพิพาทถ้าจ่ายหมดก็จบ แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) และทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) หลังจากดีแทคออกมาระงับข้อพิพาทซึ่งอาจเป็นการตั้งมาตรฐานของอุตสาหกรรม มีโอกาสที่ทั้งสองรายอาจทำเหมือนดีแทค เพราะมีข้อพิพาทเช่นกัน จึงต้องระมัดระวัง”นายสุวัฒน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่หุ้นธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มีแรงเทขายออกมามากในวันนี้ จากความกังวลว่ามีการปล่อยเงินกู้ให้กับดีแทค ซึ่งอาจถูกกระทบด้วยนั้น น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันจากธนาคารกสิกรไทยในเรื่องดังกล่าว หากเป็นลูกหนี้จริงก็ไม่น่ากระทบ เนื่องจากดีแทคมีเงินสด 2.6 หมื่นล้านบาท จึงไม่มีปัญหาสภาพคล่อง

ส่วนความกังวลว่าผลประกอบการไตรมาส 4/61 ของ KBANK จะออกมาไม่ดีนั้นฝ่ายวิจัยคาดการณ์ไว้แล้วว่าจะลดลงเมื่อเทียบไตรมาส 3 ประมาณ 29% ซึ่งภาพเป็นเหมือนธนาคารขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรม ซึ่งไตรมาส 4 ไม่ได้คาดหวังมากอยู่แล้ว เนื่องจากธนาคารอาจยังไม่ได้สำรองตามเป้าหมายก็อาจมีการสำรองเพิ่ม ค่าใช้จ่ายที่ตั้งงบไว้ยังใช้ไม่หมดก็อาจมีการใช้งบดังกล่าว รวมถึงฤดูกาลปล่อยสินเชื่อ ซึ่งมีการอัดโปรโมชั่นต่างๆ

“การปรับตัวลงแรงของ KBANK ในวันนี้เป็นข้อสันนิษฐานของตลาด หากราคาร่วงจากข่าวดังกล่าวก็ไม่น่ากังวล ราคาหุ้น KBANK ปรับตัวลงจากปีก่อนผลจากการฟรีค่าธรรมเนียม ซึ่งราคาลงมากกว่าราคาเป้าหมายที่เราทำไว้ ส่วนเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากธนาคารเก็บหนี้เสียไว้บริหารเอง ซึ่งหนี้สูญรับคืนกลับมาดีกว่าขายออกไป ดังนั้นหุ้นที่ร่วงลงมาเป็นอกาสในการซื้อ โดยยังคงให้ราคาเป้าหมาย KBANK อยู่ที่ 251 บาทและเป็นหุ้น TOP Pick”น.ส.อุษณีย์ กล่าว

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองลบต่อ DTAC เข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทส่วนใหญกับกสท. โดยยอมจ่ายเงินชดเชย 9.5 พันล้านบาท เทียบเท่า 4 บาทต่อหุ้นกดดันราคาหุ้นช่วงบ่าย ในมุมกลยุทธ์แนะนำหลีกเลี่ยงระยะสั้น รอประเมินจุดเข้าซื้อใหม่

อ่านประกอบ

DTAC เซ็นระงับข้อพิพาทกสท.ยอมจ่าย 9.5 พันล้าน

DTAC ร่วง 12% โบรกฯ ชี้จ่ายกสท.กว่า 9 พันล้าน ฉุดมูลค่าหาย 4 บาท/หุ้น

ทุบ KBANK เดี้ยง ผวาเอ็นพีแอลปูด