โบรกฯ คาดหุ้นอ่อนตัวตามภูมิภาค หวังน้ำมันพุ่งหนุนกลุ่มพลังาน

“บล.กสิกรไทย” มองแนวโน้มหุ้นร่วงตามภูมิภาค แนะจังหวะสะสมหุ้น ชู AOT, CPALL, STEC ด้านบล.กรุงศรี คาดดัชนีพักตัว กรอบ 1,580 – 1,600 จุด “โนมูระฯ” มองราคาน้ำมันหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย คาดตลาดหุ้นไทยน่าจะยังปรับลงตามตลาดหุ้นในภูมิภาควันนี้ เช่น ญี่ปุ่น -1.48% ฮ่องกง 0.82% ไต้หวัน 0.43% จีน 0.36% หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐถูก sell on fact ออกมาบ้างจากการรับรู้ผลการเจรจาการค้าไปมากแล้ว

“SET Index ไม่สามารถยืนเหนือบริเวณ 1,600 จุดได้ซึ่งถือเป็นแนวรับสำคัญ โดยเริ่มแรกมีแรงขายเข้ามาหนักในกลุ่มโรงพยาบาลจากประเด็นที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (ก.ก.ร.) ได้มีมติให้รวมค่าบริการทางการแพทย์และยาเข้าไปในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม จึงเกิดการเทขายของนักลงทุนที่กังวลว่าผลดังกล่าวจะกระทบราย สำหรับกลุ่มโรงพยาบาลมีน้ำหนักต่อดัชนีประมาณ 5% โดยการปรับตัวลงของกลุ่มโรงพยาบาลส่งผลต่อดัชนี 4.94 จุด”บล.กสิกรไทย ระบุ

อยางไรก็ตามหากพิจารณามูลค่าของ SET Index ถือว่าไม่แพงโดยมีระดับ FWD PE อยู่ที่ 13.76 เท่า เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ 16.52 เท่า อินโดนีเซีย 14.8 เท่า มองการปรับตัวลงเป็นจังหวะในการสะสมหุ้นพื้นฐานดี เลือก AOT, CPALL, STEC

บล.กรุงศรี คาด SET Index พักตัว 1,580 – 1,600 จุด เนื่องจากมีปัจจัยบวก/ลบคละเคล้า โดยภาวะตลาดได้แรงหนุนจากความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนโดยจีนให้คำมั่นจะซื้อสินค้าการเกษตร พลังงาน และการผลิต/บริการจำนวนมากจากสหรัฐ ซึ่งหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่องและเป็นบวกต่อกลุ่ม Energy นอกจากนี้รายงานการประชุมเฟดเดือน ธ.ค. ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังเป็นบวกต่อทิศทางการการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามแรงกดดันจากกลุ่ม Healthcare หลังกกร.นำยาและบริการทางการแพทย์ขึ้นบัญชีควบคุม ประกอบกับวิกฤต Shutdown ของสหรัฐที่ยังไม่มีทางออกหลังพรรค Democrat และปธน.ทรัมป์ยังไม่สามารถตกลงกันได้ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อภาวะการลงทุน

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดแนวโน้มตลาด “ขึ้น” แนวต้าน 1,598/1,615 จุด แนวรับ 1,582/1,575 จุด การเจรจาการค้ารัฐมนตรีช่วยสหรัฐฯ-จีนผ่านไปได้ด้วยดี โดยจีนให้คำมั่นในการซื้อสินค้าสหรัฐฯจำนวนมาก บ่งชี้พัฒนาการเชิงบวกต่อเนื่อง หนุนสินทรัยพ์เสี่ยงฟื้นตัวต่อ และราคาน้ำมันดิบ Brent พุ่งทะลุ 61 เหรียญ/บาร์เรล หนุนกลุ่มพลังงานนำตลาดต่อได้ ผสาน FED Minutes ตอกย้ำมุมมองดอกเบี้ยสหรัฐฯที่ Dovish กดดันค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าแรง กระตุ้นค่าเงินเอเชียและบาทแข็งค่าเด่น บวกต่อเอเชียและไทย

สำหรับการลงทุนวันนี้แนะ Theme “Selective Play”: TU, PTTEP, PSTC

ด้านบล.ฟินันเซียไซรัส คาดว่า SET Index จะแกว่งตัว Sideways Up จากรายงานการประชุม FED ที่ผ่อนคลายในเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่มีความคืบหน้า โดยกลุ่มพลังงานคาดยังนำตลาดตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแรง อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามการพบกันของคณะทำงานระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศต่อเนื่องในระยะถัดไป รวมถึงการโหวตร่างข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า ทำให้กรอบการบวกในระยะสั้นคาดว่ายังไม่กว้างและมีโอกาสอ่อนตัวลงหลังจากปรับตัวขึ้นรับประเด็นเจรจาการค้ามาพอสมควรในสัปดาห์ที่ผ่านมา