ราคาน้ำมันพุ่งต่อ 2 เหรียญ

ราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อ หลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีทิศทางที่ดี กลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มปรับลดกำลังการผลิต

บริษัทไทยออยล์รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มากกว่า 2เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 มีทิศทางบวก โดยมีการระบุถึงคำมั่นสัญญาของจีนที่จะซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐฯ ทั้งสินค้าภาคการเกษตร ภาคพลังงาน และสินค้าในภาคการผลิตและการบริการ

นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียให้ความเชื่อมั่นว่าการปรับลดกำลังการผลิตจะสามารถทำให้ตลาดน้ำมันเข้าสู่ภาวะสมดุลได้ ทั้งนี้ซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่าในเดือน ก.พ. 2562 จะส่งออกน้ำมันดิบ 7.1ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลงจากเดือน ม.ค.ที่ระดับ 7.2 ล้านบารเรล์ต่อวัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 2.8 ดอลลาร์หรือ 5.2% ปิดที่ 52.36 ดอลลาร์ ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 2.72 ดอลลาร์หรือ 4.6%ปิดที่ 61.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลล์

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจาสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 4 ม.ค. 2562 ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล ทางด้านปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 8.1 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 10.6 ล้านบาร์เรล

แนวโน้มในสัปดาห์นี้ ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49 – 54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57 – 62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล