ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นกว่า 2%

ราคาน้ำมันดิบบวกกว่า 2% ขานรับข่าวเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีทิศทางที่ดี กลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันในเดือนธ.ค.ลดลง 460,000 บาร์เรล/วัน หนุน WTI จ่อ 50 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง หลังนักลงทุนคาดอุปสงค์น้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนประสบความสำเร็จ โดยล่าสุด การเจรจามีความคืบหน้าไปในทิศทางบวกต่อราคาน้ำมัน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกที่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปี 2562 ลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ( WTI) ปิดตลาดวันที่ 8 ม.ค.2562 เพิ่มขึ้น 1.26 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.6% ปิดที่ 49.78 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 1.39 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 2.4% ปิดที่ 58.72 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลงด้วย โดยล่าสุด การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันในเดือน พ.ย. 61 ปรับลดลงร้อยละ 1.9ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นเดือน ที่สามเดือนติดต่อกัน

ขณะที่ S&P Globalปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบของปี 2562 ลง 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังนักวิเคราะห์มองว่า ราคาน้ำมันดิบจะถูกกดดันจากอุปทานที่ลดลง สวนทางกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเฉลี่ยอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล