สั่งปรับ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง 1.05 ล้าน รายที่ 3 ปล่อยลูกค้าขายหุ้นไร้ใบหุ้น

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ถูกตลาดหลักทรัพย์ปรับเป็นเงิน 1.05 ล้าน ถือเป็นรายที่ 3 ที่ปล่อยให้ลูกค้าขายหุ้นโดยไม่มีใบหุ้น (Naked Short) ตามหลัง บล.เอเชียเวลท์ และบล.ดีบีเอสฯ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) เนื่องจากลูกค้าต่างประเทศของบริษัทมีการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง(Naked Short) ถือเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯเรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก และข้อ 39 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ แม้บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ได้รายงานการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์ในครอบครองและชำระค่าปรับเท่ากับกำไรที่ได้รับมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว แต่การที่บริษัทไม่ได้กำกับดูแลและดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้ามีหลักทรัพย์อยู่ในครอบครองก่อนขายหลักทรัพย์นั้นจนเป็นเหตุให้ลูกค้าต่างประเทศของบริษัทมีการขายหลักทรัพย์ในลักษณะดังกล่าว บริษัทจึงยังคงมีความผิดตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงปรับเป็นเงินอีกจำนวน 1,050,000 บาท

ก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์ สั่งปรับบริษัทหลักทรัพย์ 2 รายที่ลูกค้าขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นในครอบครอง โดยรายแรกได้แก่ บล.เอเชียเวลท์ ถูกปรับทั้งสิ้น 5.85 ล้านบาท รายที่สองคือ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)จำนวน 1.05 ล้านบาท