THRE ขายหุ้นไทยรีประกันชีวิต 4.72% นำกำไรใช้ประโยชน์ภาษี

“บอร์ดไทยรับประกันภัยต่อ” ไฟเขียวขายหุ้น THREL สัดส่วน 4.72% ให้กรรมการ 2 ราย และผู้ซื้อรายอื่น เคาะราคาหุ้นละ 7 บาท มูลค่ารวม 198 ล้านบาท นำกำไรใช้ประโยชน์ทางภาษี

บริษัทไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2561 อนุมัติให้บริษัทขายหุ้นบริษัท ไทยรีประกันชีวิต (THREL) จำนวน 28.3 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 7 บาท คิดเป็นสัดส่วน 4.72% มูลค่า 198.1 ล้านบาท โดยเสนอขายให้กับนายกีรติ พานิชชีวะ และบริษัท ตั้งใจมั่น จำกัด รายละ 3 ล้านหุ้น ซึ่งทั้งสองเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัท และขายหุ้นจำนวน 22.3 ล้านหุ้นให้กับผู้ซื้อรายอื่น ๆ โดยในส่วนผู้ซื้อรายอื่น ๆ จะทำรายการผ่านกระดาน Big Lot ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก่อนเข้าทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นกับนายกีรติ พานิชชีวะ และบริษัท ตั้งใจมั่น โดยบริษัทฯ จะแจ้งหลังได้รับความเห็นชอบจากคปภ.และทำรายการดังกล่าวแล้ว ขณะที่ภายหลังการขายหุ้น THREL แล้วจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทเหลือ 10.10% จากเดิม 14.82%

ผลจากการขายหุ้น THREL ในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ได้บันทึกเงินลงทุนใน THREL เป็นประเภทเงินลงทุนเพื่อค้าซึ่งบันทึกบัญชีในราคาตลาด (mark-to-market) ทำให้ผลกำไรจากการขายหุ้นไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างเป็นสาระสำคัญแต่อย่างใด โดยบริษัทจะสามารถนำกำไรดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ทางภาษีจากสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีบางส่วนตามสัดส่วนของการขาย

“ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นว่าการขายหุ้นจะสามารถใช้ประโยชน์ทางภาษีจากสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีจากการขายหุ้น THREL ในครั้งนี้และเนื่องจากปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์มีความผันผวนสูง ซึ่งอาจไม่เอื้อต่อการซื้อขายรายการขนาดใหญ่ ประกอบกับกรรมการผู้มีส่วนได้เสียทั้งสองท่านมีความประสงค์จะลงทุนระยะยาวในหุ้น THREL ได้ตกลงซื้อหุ้นในราคาเดียวกับที่บริษัทฯ เสนอขายให้ผู้ซื้อรายอื่น คณะกรรมการจึงเห็นสมควรให้ทำรายการกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันได้”บริษัทไทยรับประกันภัยต่อ ระบุ