น้ำมันดิบ WTI ร่วงเกือบ 5% กังวลปริมาณล้นความต้องการใช้ลด

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งเกือบ 5% นิวโลว์มากกว่า 1 ปี จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาดหลังเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลดสู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 ปี จากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาดและคาดการณ์ปริมาณความต้องการใช้พลังงานในอนาคต หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น รวมถึงยังคงนโยบายที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 2 ปีข้างหน้า ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงหนักหลังเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย ฉุดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดวันที่ 20 ธ.ค. 61 อยู่ที่ 45.88 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 2.29 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -4.8% น้ำมันดิบเบรนท์ปิด 54.35 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 2.89 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -5.1%

นอกจากนี้ IEA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบจะไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วในระยะสั้น ยกเว้นจะมีเรื่องเกี่ยวกับปัญหาภูมิศาสตร์การเมืองเกิดขึ้น ถึงแม้ว่ากลุ่มโอเปกและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อปรับลดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังลงและดันราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตจนกว่าจะถึงเดือน ม.ค. 62 ขณะที่กำลังการผลิตในปัจจุบันของสหรัฐฯ รัสเซีย และซาอุดิอาระเบีย ได้ปรับตัวสูงขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุด

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลกจะปรับตัวลดลงภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบจะยังคงถูกกดดันจากปัญหาทางการเมืองและปัจจัยทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง ขณะที่ Genscapeรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา ในสัปดาห์นี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.85 ล้านบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตา คือ การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวลดลง จากแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง หลังเศรษฐกิจจีนและยุโรปค่อนข้างซบเซา ในขณะที่การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังเฟดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย , อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับเพิ่มขึ้น คาดว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบ ElShararaซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดของลิเบียจะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีลิเบียสามารถตกลงกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธได้สำเร็จ รวมถึงจับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังโรงกลั่นดำเนินการด้วยอัตราการกลั่นที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปทานน้ำมันดีเซลและอากาศยานมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว