กบข. กลัวเสี่ยง ลดลงทุนหุ้นอีก “วิทัย” เผยปี 62 เหลือหุ้น 19% จาก 23%

เลขาธิการ กบข. เผย ปี 2562 มีแผนลดสัดส่วนการลงทุนหุ้น เหลือ19% จาก 23% เพิ่มสินทรัพย์เสี่ยงต่ำแทน ตั้งเป้าสร้างผลตอบแทน 2-3% กังวลเศรษฐกิจโลกผันผวนสูง

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวถึงนโยบายการลงทุนของ กบข. ในปี 2562 ว่า จะลดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น ลงเหลือประมาณ 19% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนการลงทุนประมาณ 23% และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารหนี้ เพิ่มขึ้นจาก 45-46% เป็น 48-50%

“ปีนี้เราก็เริ่มลดการลงทุนในหุ้นมาตลอด ปีหน้าจะลดลงอีก ทั้งหุ้นไทย สหรัฐฯ ภูมิภาคเอเชีย กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ แต่จะลดการลงทุนในตลาดโลกมากกว่าตลาดหุ้นไทย เพราะโอกาสที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับลดลงมีอีกไม่มากแล้ว แต่โอกาสจะปรับเพิ่มขึ้นก็ไม่ง่ายเช่นกัน แม้จะมีการเลือกตั้งปีหน้า” นายวิทัย กล่าว

ทั้งนี้ นายวิทัย กล่าวอีกว่า ในปี 2562 กบข. ตั้งเป้าผลตอบแทนเฉลี่ย ไว้ที่ 2-3% เนื่องจากการปรับสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยของ กบข. ปรับลดลงมาอยู่ในระดับกลางๆ แต่จะไม่ขาดทุน ขณะที่ผลตอบแทนในปี 2561 ยังไม่สามารถบอกตัวเลขได้ แต่ แต่ยืนยันว่าไม่ขาดทุนแน่นอน

ทั้งนี้ นายวิทัย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ต้องปรับลดการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงลง เพราะประเมินว่า ในปี 2562 เศรษฐกิจโลกจะชะลอลง โดยที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ น่าจะเติบโตสูงสุดแล้ว และมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งจากปัญหาสงครามการค้า และราคาน้ำมันปรับลดลง รวมถึงปัญหา Brexit

นอกจากนี้ นายวิทัย กล่าวอีกว่า ในปี 2562 กบข.จะปรับเข้าสู่ Digital Transformation มากขึ้น เพื่อนำระบบการให้บริการสมาชิกและการสื่อสารกับสมาชิกผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น โดยนำเสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ซื้อสินค้าหรือทำประกันได้ส่วนลด ให้กู้ซื้อบ้านดอกเบี้ย 0% ตลอดปีแรก ปรับเปลี่ยนแผนการลงทุน พร้อมกับการให้ความรู้ในการบริหารเงินให้สมาชิก