“บัณฑูร” ยืนยันกสิกรไทยไม่เป็นผู้นำขึ้นดอกเบี้ย ห่วงรายย่อยแบกภาระหนี้

“บัณฑูร ล่ำซำ” ประกาศ ธนาคารกสิกรไทยจะไม่เป็นผู้นำขึ้นดอกเบี้ย แม้แบงก์ชาติจะปรับดอกเบี้ยขึ้น เพราะสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่มาก ระบุดอกเบี้ยเงินกู้ไม่ควรเพิ่ม เพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนแบกภาระหนี้เพิ่มขึ้น

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ไม่สามารถประเมินได้ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 19 ธ.ค. หรือไม่ แต่หากจะปรับขึ้นดอกเบี้ยคาดว่าจะปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะเป็นการปรับขึ้นในเชิงนโยบายเท่านั้น ขณะที่ระบบธนาคารพาณิชย์ไม่จำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยขึ้นตามไปด้วย

“พรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) แบงก์ชาติจะขยับดอกเบี้ยไหม ไม่รู้ ส่วนธนาคารพาณิชย์ไม่ได้มีการแข่งขันเงินฝาก หรือ ปล่อยเงินกู้อะไรกันมากมาย ถ้าถามว่า (ธนาคาร) มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องไหมก็ไม่มี ต้องไปหาเงินฝากไหม ต้องไปหาเงินมาปล่อยกู้ไหมก็ไม่มี ต้องปล่อยไปตามภาวะของเศรษฐกิจ” นายบัณฑูร กล่าว

นอกจากนี้ นายบัณฑูร กล่าวอีกว่า หากธนาคารพาณิชย์ปรับดอกเบี้ยขึ้น โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ จะส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะผู้กู้รายย่อยจะเดือดร้อนแน่

“เรา (ธนาคารกสิกรไทย) ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ที่ระดับเท่านี้ยังพอไหว ดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นไม่ขึ้นก็ตามใจ เราจะไม่เป็นผู้นำในการขึ้นดอกเบี้ยให้คนอื่นนำบ้าง แต่ถ้ามีคนนำก็ดูก่อนว่านำไปไหน ถ้านำลงเหวก็ไม่ไปด้วย” นายบัณฑูร กล่าว

นอกจากนี้ นายบัณฑูร ฝากถึงคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ว่า ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลต้องเตรียมตัววางแผนรับมือให้ดี เพราะเชื่อว่า ภาวะเศรษฐกิจโลก โดยสงครามการค้าจะมีความท้าทายมากขึ้น มีการทะเลาะกันรุนแรงมากขึ้น

“ในช่วงหนึ่งถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาความรุนแรงของการทะเลาะมากขึ้น ส่วนเราไม่ได้ทะเลาะกับใคร เราแค่ทะเลาะกันเองก็พอแล้ว ที่เหลือยักษ์ใหญ่ก็ไปทะเลาะกันระหว่างประเทศ ก็พากันยุ่งไปด้วย” นายบัณฑูร กล่าว