ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 3%

นักลงทุนกังวลอุปสงค์โลกฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วงกว่า 3% ราคา WTI ลดลง 1.61 เหรียญสหรัฐ ลงมาปิด 51 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เบรนท์อยู่ที่ 59.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2561 ลดลงกว่า 3% หลังถูกกดดันจากตลาดหุ้นยุโรปที่ปิดในแดนลบ บนความกังวลต่อการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (BREXIT)และแรงกดดันจากแนวโน้มอุปสงค์โลกที่คาดว่าจะอ่อนแอลงจากผลของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดที่ 51.00 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 1.61 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -3.1% ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปิด 59.97 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 1.70 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ – 2.8%

ทั้งนี้ นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์เลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลง BREXITออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังมีกระแสต่อต้านจากชาวอังกฤษเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลว่าอังกฤษยังคงมีธุรกรรมที่ผูกติดกับสหภาพยุโรปอยู่มากที่ยังไม่สามารถเจรจาหาข้อตกลงได้หากเกิด BREXITขึ้น อย่างไรก็ตาม เมย์กล่าวว่า อังกฤษจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับกรณีการถอนตัวโดยปราศจากข้อตกลง (No deal) เช่นเดียวกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้หากครบกำหนดการพิจารณาถอนตัวในช่วงเดือน มี.ค. 2562

ด้านจีนเผยตัวเลขนำเข้าและส่งออกในเดือน พ.ย. 2561 เติบโตต่ำกว่าที่ตลาดคาดค่อนข้างมาก สะท้อนผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยตัวเลขการส่งออกเติบโตเพียงร้อยละ 5.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สวนทางกับที่รอยเตอร์คาดว่าจะขยายตัวถึงร้อยละ 10 ในขณะที่ตัวเลขนำเข้าปรับเพิ่มร้อยละ 9.8ชะลอลงจากร้อยละ 13.2ในเดือนก่อนหน้า

บริษัท ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล