กกร. คาดเศรษฐกิจปีนี้โตเกิน 4.4% ปีหน้า 4% ห่วงส่งออกชะลอ

กกร.คาดปีนี้ส่งออกโต 8% หนุนเศรษฐกิจขยายตัว 4.4% ปีหน้าชะลอตัวเหลือไม่ต่ำกว่า 4% ปัจจัยเสี่ยงโลกมีความไม่แน่นอนสูง ต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดว่าเศรษฐกิจในปี 2561 จะยังขยายตัวไม่ต่ำกว่ากรอบล่างของประมาณการที่ 4.4% เช่นเดียวกับการส่งออกที่คาดว่าจะยังเติบโตได้ในกรอบล่างของประมาณการที่ 8.0%

ส่วนเศรษฐกิจในปี 2562 น่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 4.0% หรืออยู่ในกรอบประมาณการที่ 4.0-4.3% และส่งออกอาจขยายตัวในกรอบ 5.0-7.0% จากการขยายตัวทั้งในหมวดสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตร อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง หมวดสินค้าก่อสร้าง สิ่งทอ ไปยังตลาดสำคัญๆ

ส่วนไตรมาสที่ 3 ปี 2561 เติบโตชะลอลงจากช่วงครึ่งปีแรก จากการส่งออก และการท่องเที่ยว ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสสุดท้ายเศรษฐกิจ น่าจะขยายตัวดีขึ้น จากแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการส่งออกที่เติบโตสูงขึ้น

” ในปี 2562 การส่งออกอาจมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง ตามทิศทางเศรษฐกิจหลักต่าง ๆ ในโลกที่ยังเผชิญความไม่แน่นอนหลายประการ ขณะที่ยังต้องติดตามประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งหากคลี่คลายไปในทางที่ดี จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่มีต่อการส่งออก คงจะต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่จะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนอย่างต่อเนื่องของภาครัฐ และการใช้จ่ายของครัวเรือนภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป และการทยอยฟื้นตัวของการท่องเที่ยว”กกร.ระบุ