ราคาน้ำมันพุ่ง 4% ศึกการค้าพักรบ-ต่อ’โอเปกพลัส’ปี 62

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 4% เช้านี้ ขานรับสหรัฐ-จีนยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว ตลาดจับตาประชุมโอเปก 6 ธ.ค.นี้ รัสเซีย-ซาอุดีอาระเบียได้ตกลงที่จะขยายข้อตกลงความร่วมมือ “โอเปกพลัส” ต่อไปในปี 2562 ควบคุมตลาดน้ำมัน

เช้าวันที่ 3 ธ.ค. สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% นักลงทุนขานรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน บรรลุข้อตกลงเพื่อยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 หลังจากที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้พบปะหารือกันนอกรอบการประชุม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีการคาดการณ์ว่าโอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วัน

ณ เวลา 08.36 ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2.07 ดอลลาร์ หรือ 4.06% สู่ระดับ 53.00 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียและซาอุดีอาระเบียได้ตกลงที่จะขยายข้อตกลงระหว่างกลุ่มโอเปก กับประเทศนอกกลุ่มโอเปก หรือที่เรียกว่า “โอเปกพลัส” ต่อไปในปี 2562 โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมตลาดน้ำมัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดีปูตินได้พบปะกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ตกลงกันว่าจะปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องตัวเลข แต่รัสเซียและซาอุดีอาระเบียจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดต่อไป และร่วมกันหาแนวทางรับมืออย่างทันท่วงที

ทางด้านสำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบียได้รายงานเช่นกันว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้ตกลงที่จะขยายข้อตกลงดังกล่าวต่อไป แต่ก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องตัวเลขเช่นเดียวกันกับฝั่งรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีความไม่แน่นอนต่อการดำเนินการของโอเปก หลังจากซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณว่าจะไม่ดำเนินการปรับลดกำลังการผลิตเพียงฝ่ายเดียว

ด้านนายซูฮาอิล อัล-มาซโรอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มโอเปก เปิดเผยว่า กลุ่มโอเปกพลัส จะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตสำหรับปีหน้าในการประชุมที่จะถึงนี้ ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังตกลงกันในเรื่องตัวเลขและเหตุผลรองรับ