ตลท. ยืนยันให้ความรู้การเงินต่อเนื่อง เปิดกว้างรับคอนเทนต์จากทุกสื่อ

“ภากร” ยืนยันตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเดินหน้าให้ความรู้ทางการเงินกับประชาชน แม้จะปิด Money Channel แต่เปลี่ยนรูปแบบ-วิธีการให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น ได้เนื้อหาตรงความต้องการมากขึ้น เผยพร้อมเปิดรับผู้ผลิตเนื้อหาทุกสื่อ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึง “ทิศทางการพัฒนาความรู้ทางการเงินของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอนาคต” หลังจากบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว ซึ่งเป็นบริษัทลูกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศยุติการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ Money Channel ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่เคยเปลี่ยนนโยบายในเรื่องการให้ความรู้ทางการเงินกับประชาชน แม้ว่าจะเปิด มันนี่ ชาแนล เพราะสิ่งที่เปลี่ยนก็คือ การหาวิธีการทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลทางการเงินมากขึ้นและเนื้อหาให้ตรงจุดมากขึ้น ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและความต้องการของนักลงทุน

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีเปิดรับทุกคนเข้ามานำเสนอข้อมูลภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ ทั้ง บล. บลจ. ที่มีใบอนุญาต รวมถึงสำนักข่าว และผู้ผลิตเนื้อหาทุกราย เข้ามาเสริมกับสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำอยู่แล้ว ร่วมกับ ช่อง 9 อสมท ไทยรัฐทีวี และการประชาสัมพันธ์ รวมถึงนำเสนอข้อมูลนักลงทุนต่างจังหวัด” นายภากร กล่าว

นายภากร กล่าวอีกว่า “ใครมีความเชี่ยวชาญเนื้อหาเฉพาะด้านก็มานำเสนอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ เราจะเปิดกว้างให้กับทุกคนในการผลิตและการนำเสนอข้อมูลที่ทุกคนอยากดู และสามารถเลือกดูข้อมูลที่สนใจเป็นการเฉพาะได้ จะไปดูได้ที่ช่องทางใด ช่วงเวลาใด เพราะตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดูแลและเลือกเนื้อหาที่มีคุณภาพและตรงใจกับคยวามต้องการให้มากที่สุด ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้สามารถวัดผลเนื้อหาและการนำเสนอให้ทันต่อเหตุการณ์

พร้อมกันนี้ นายภากร ยกตัวอย่างการจัดโรดโชว์ ตลาดหลักทรัพย์ต้องออกไปต่างประเทศ หรือ นักลงทุนต่างประเทศเข้ามา เช่นเดียวกับการโรดโชว์ต่างจังหวัด แต่ปัจจุบันสามารถนำเทโนโลยีมาช่วย เช่น การจัด Opp Day ให้นักลงทุนชมและสอบถามในระหว่างนำเสนอข้อมูลได้ทันทีผ่านสื่อออนไลน์

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้เป็นการลดค่าใช้จ่ายของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่เป็นการนำเสนอข้อมูลให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น ไม่ได้เดาสุ่มว่านักลงทุนอะไร แต่มีเครื่องมือที่วัดได้ ซึ่งจะเป็นโครงการที่ win-win ทุกฝ่าย และยังเปิดกว้างสำหรับการนำเสนอข้อมูลในภูมิภาค” นายภากร กล่าว

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน และหัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันมีนักลงทุนบัญชี 1.5 ล้านบัญชี และเปิดบัญชีกองทุน เกือบ 6 ล้านบัญชี ทำให้มีนักลงทุนจำนวนมากต้องการข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเดินหน้าในการออกไปให้ความรู้นักลงทุนในต่างจังหวัด ปัจจุบันทำอยู่ 7 จังหวัด และเริ่มขยายไปเมืองรอง

“การออกไปให้ความรู้นักลงทุนในต่างจังหวัด เราจะชักชวนโบรกเกอร์ที่มีสาขาในพื้นที่ หรือจังหวัดใกลเคียงเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้นักลงทุน

ทั้งนี้ มันนี่ชาแนล (Money Channel) เป็นสถานีโทรทัศน์เพื่อเศรษฐกิจและการลงทุน ออกอากาศผ่านทรูวิชั่นส์ ไทยทีวีโกลบอลเน็ตเวิร์ค (TGN) และเคเบิลทีวีท้องถิ่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2548 ผลิตรายการโดย บริษัท แฟมมิลี่โนฮาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของตลาดหลักทรัพย์ฯ และเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2552 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าถือหุ้น 50% ในบริษัท แฟมมิลี่โนฮาว