SUPER ปิดจ๊อบขาย“ทานตะวัน โซล่าร์” รับเงิน 4.85 พันลบ. มิ.ย.นี้ ลุยลงทุนต่อ

HoonSmart.com>> “ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น” (SUPER) ปิดดีลขายหุ้น “ทานตะวัน โซล่าร์” ให้ LEVANTA ในเครือกองทุนพลังงานในประเทศอังกฤษ เตรียมรับทรัพย์ในเดือน มิ.ย.นี้ มูลค่า 4,859 ล้านบาท ด้าน CEO เตรียมนำเงินขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเต็มสูบ

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SEG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน เพื่อจำหน่ายหุ้นของ SUNFLOWER ให้กับ บริษัท เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย) (LEVANTA) ในสัดส่วน 31% และ 59% มูลค่าไม่เกิน 4,859 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับเงินภายในเดือนมิถุนายน 2567

LEVANTA เป็นบริษัทในเครือของ Levanta Holding Pte., Ltd. ถือหุ้น 100% โดย Levanta Holding Pte., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ โดยมีกองทุน Actis Energy Fund 5 (AE5) ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทางอ้อม โดยกองทุน AE5 บริหาร โดย Actis ถือเป็นบริษัทลงทุนชั้นนำระดับโลกทางด้านธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน

สำหรับเงินที่ได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น บริษัทฯเตรียมนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อลดภาระดอกเบี้ย ใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่ได้รับคัดเลือกจากกกพ. โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2569–2572 และนำไปใช้ลงทุนในโครงการ Direct PPA รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียน

“การจำหน่ายหุ้นของ SUNFLOWER ให้กับ LEVANTA ถือว่าเดินตามแผนที่บริษัทฯวางไว้ คาดว่าดีลดังกล่าวจะเสร็จสมบรูณ์ และรับเงินในเดือนมิถุนายนนี้ บริษัทฯเชื่อว่าการดึงพันธมิตรเข้ามาจะช่วยสนับสนุนในด้านการเงิน เพิ่มโอกาสในการรับงานในอนาคต และสนับสนุนการขยายโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีกด้วย” นายจอมทรัพย์ กล่าว