ฟิทช์เพิ่มเกรด KTB

‘กรุงไทย’ดูดีขึ้นในมุมมองของฟิทช์ เพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น 1 ขั้นเป็น F2 เชื่อรัฐบาลใพร้อมให้การสนับสนุนพิเศษ หากมีความจำเป็น ส่วน 4 แบงก์ใหญ่ ยังคงอันดับเครดิต

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของธนาคารกรุงไทย (KTB) เป็น ‘F2’ จาก ‘F3’ และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB’อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA+(tha)’ โดยธนาคารมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติแก่ KTB ในกรณีที่มีความจำเป็น

ส่วนธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ฟิทช์ยังคงอันดับเครดิตของธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศที่เหลืออีก 4 แห่ง อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงเทพ( BBL) ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) คงอันดับที่ ‘BBB+’และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AA+(tha)’แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ สะท้อนความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ 3 แห่ง

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) ได้รับการคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘A-‘ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ โดยมีแนวโน้มเสถียรภาพ

“ความแข็งแกร่งทางการเงินของ KTB อยู่ต่ำกว่า BBL KBANK และ SCB อยู่ 2 อันดับ ส่วน BAY ต่ำกว่า 1 ขั้น “ฟิทช์ระบุ

นอกจากนี้ฟิทช์ยังคงอันดับเครดิตระยะยาว บริษัทลูกของ2 แบงก์คือ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย และบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ที่ ‘AA(tha)’ และแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ