ลิเบอเรเตอร์ ลุ้น SET ฟื้นตัว ดอกเบี้ย US ยังทรงตัว

HoonSmart.com>>บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1,360-1,380 จุด FED คงอัตราดอกเบี้ยตามคาด และประธาน FED ส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยในรอบถัดไป รวมถึงลดปริมาณการทำ QT ช่วยหนุนตลาดสินทรัพย์เสี่ยงผ่อนคลาย ผสานปัจจัยในประเทศ มีความหวังมากขึ้น ช่วยขับเคลื่อน SET วันนี้แนะนำ “ADVANC” เป้า 255 บาท

ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯวานนี้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมที่ 5.25-5.5% แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมายังไม่ได้เอื้อหนุนให้ FED มีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯจะลดสู่เป้าหมายโดยเร็ว แต่ประธาน FED ก็ยังเชื่อว่าการประชุมรอบถัดไปของ FED จะไม่ได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ FED ยังชะลอการทำ QT จาก 9.5 เหลือ 5.0 หมื่นล้านเหรียญต่อเดือน (ลด QT พันธบัตรจาก 6 เหลือ 2.5 หมื่นล้าน และคงแผนลด MBS 3.5หมื่นล้านเหรียญต่อเดือน)โดยบทสรุปทั้งหมด ช่วยผ่อนคลายแรงตึงเครียดของนักลงทุนได้มากขึ้น หนุนภาพรวมตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดแดนบวก สอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.62%(-5bps)

ส่วนปัจจัยในประเทศ SET อยู่ในบริเวณการสะสมกำลัง และคาดจะมีปัจจัยเชิงบวกมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดการปรับ ครม. ชุดใหม่ ที่ได้ คุณพิชิย ชุณหวชิร ซึ่งเป็นอดีตประธานบอร์ด ตลท. เข้ามาเป็น รมว.คลังคนใหม่ อาจจะช่วยให้ภาพรวมของตลาดทุนมีความหวังมากยิ่งขึ้น ผสานกับกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยออกมาก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ดังนั้น เรายังคงประเมินระดับ SET บริเวณนี้ยังเป็นระดับที่น่าทยอยสะสม โดยเน้นกลุ่มอิงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เช่นกลุ่มค้าปลีก, อาหาร&เครื่องดื่ม, นิคมอุตสาหกรรม,ท่องเที่ยว

ดังนั้นยังแนะสะสมหุ้นพื้นฐานดี กำไรเด่น โดยสำหรับวันนี้แนะนำ “ADVANC” ราคาเป้าหมาย 255 บาท รายงานกำไร 1Qุ67 ที่ 8,451 ล้านบาท โดดเด่นและดีกว่าที่ตลาดคาด 17% แรงหนุนจากการควบคุมค่าใช้จ่ายทำได้ดี ผสานกับ แรงกดดันจากงบ TTTBB น้อยกว่าคาด มีอัตราการทำกำไรที่ดีขึ้น รวมทั้ง ARPU ที่ขยับขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมามีการย่อตัว ถือเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยเข้าสะสม