“ทรีนีตี้” มองลดดอกเบี้ยกลุ่มเปราะบาง กระทบกำไรกลุ่มแบงก์ปี 67 ราว 1-3%

HoonSmart.com>> บล.ทรีนีตี้ ประเมินมาตรการแบงก์ช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% นาน 6 เดือน กระทบกำไรกลุ่มแบงก์เล็กน้อย 1-3% จากประมาณการกำไรปี 67 มองกระทบเชิงจิตวิทยามากกว่า แนะ BBL, KTB, TISCO คาดกระทบน้อยสุด

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ ประเมินกรณีที่สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม (25 เม.ย.2567) เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและ SME โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและ SME เป็นระยะเวลา 6 เดือนนั้น มองกระทบต่อกำไรกลุ่มแบงก์เล็กน้อยราว 1-3% จากประมาณการกำไรปี 2567 ของฝ่ายวิเคราะห์บล.ทรีนีตี้

สำหรับ BBL, KTB , TISCO คาดกระทบราว 1% ส่วน KBANK , TTB กระทบราว 2% และ SCB กระทบราว 3%

ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานว่าเป็นการลดดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้ดอกเบี้ย MRR ซึ่งในทางปฏิบัติอาจเป็นไปได้ที่ทางธนาคารจะปรับลดให้แก่ลูกหนี้เพียงรางราย ซึ่งจะทำให้ผลกระทบน้อยลงกว่าที่เราประมาณไว้

“เรามองการประกาศช่วยเหลือลูกหนี้ดังกล่าวกระทบต่อประมาณกำไรและพื้นฐานไม่มาก แต่อาจกระทบเชิงจิตวิทยามากกว่า แนะนำ SELECT BUY โดยเลือก BBL , KTB และ TISCO ซึ่งมีโอกาสได้รับผลกระทบน้อยสุด” บล.ทรีนีตี้ แนะนำ