ตลท.ลดความผิดปกติราคาหุ้น ออกเกณฑ์คุมชอร์ตเซล-HFT

HoonSmart.com>>บอร์ดตลาดหลักทรัพย์เห็นชอบมาตรการช่วยลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์, การกำกับดูแลพฤติกรรมซื้อขายที่ไม่เหมาะสม เพิ่มความคุ้มครองผู้ลงทุน เตรียมนำเกณฑ์ Uptick มาใช้กับหุ้นทุกตัว Short sell ยากขึ้น ชอร์ตนอก SET100 มาร์เก็ตแคปอย่างน้อย 7.5 พันล้านบาท เพิ่ม Circuit Breaker รายหุ้น  Auction หุ้นที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 2-3 จับคู่เทรดได้แค่วันละ 3 รอบ 

 

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บอร์ดตลาด  24 เม.ย.2567 เห็นชอบมาตรการที่ช่วยลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ โดยปรับคุณสมบัติของหุ้นที่จะ Short sell โดยทบทวนหลักทรัพย์ที่ Short sell ได้ และเตรียมนำเกณฑ์ Uptick ใช้กับหุ้นทุกตัว เพื่อทำให้การทำ Shot sell ยากขึ้น

ส่วนหลักทรัพย์ที่ขายชอร์ตได้อยู่ใน SET100 นอกเหนือจาก SET100 จะต้องมีมาร์เก็ตแคปอย่างน้อย 7.5 พันล้านบาท ขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ 5 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มใช้ช่วงปลายไตรมาส 2/67 อีกทั้งเตรียมเพิ่ม Circuit Breaker รายหุ้น (Dynamic Price Band) เพื่อควบคุมราคาหุ้นไม่ให้ผันผวนมากไป ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษารายละเอียดอยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้ในปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาส 3 ปีนี้

ทั้งนี้ จัดให้มี Central Platform เพื่อเช็คหุ้นก่อนขาย เพื่อควบคุม Naked Short Selling คาดว่าจะใช้ในปลายไตรมาส 4/67 ส่วน Central Order Screening เป็นการกำกับดูแลพฤติกรรมการซื้อขายที่ไม่เหมาะสม/ผิดปกติ ซึ่งจะดูทุกคำสั่งซื้อขายว่าไม่เหมาะสมหรือเปล่า ซึ่งคาดว่าจะใช้ในต้นปี 68 ส่วนมาตรการ Daily Short Selling Limit ยังไม่จำเป็นต้องนำมาใช้

นอกจากนี้ยังเพิ่มการควบคุม High Frequency Trade (HFT) ให้สมาชิกและลูกค้าที่ใช้ HFT ต้องยื่นคำขอ และเปิดเผยข้อมูลของผู้ลงทุนในระดับ Sub-Account และ Omnibus Account รวมถึง เปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่ส่งคำสั่งไม่เหมาะสมให้แก่สมาชิกทุกราย

ตลาดหลักทรัพย์จะนำการซื้อขายด้วย Auction กับหุ้นที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย เพื่อช่วยป้องกันการสร้างราคาหุ้นได้ ซึ่งจะใช้กับหุ้นที่มีความผันผวน เพราะจะมีการจับคู่การซื้อขาย (matching) วันละ 3 รอบเท่านั้น (Pre-open 1 เวลา 9.30-9.55 น., Pre-open 2 เวลา 13.30-13.55 น. และ Pre-close 16.30-16.35 น.)โดยสุ่มเวลาจับคู่เหมือนหุ้นปกติ โดยช่วงเวลาเทรดหุ้นปกติในภาคเช้า และภาคบ่าย จะไม่เปิดให้ส่งคำสั่งซื้อขาย (order) แต่สามารถ update order และ cancel order ได้ โดยการซื้อขายด้วย Auction จะนำมาใช้กับหุ้นที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย ในระดับ 2-3 (Level 2-3) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ในไตรมาส 3/67

พร้อมกันนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้คนไทยที่ถือครองหุ้นผ่าน NVDR สามารถแปลงเป็นหุ้น Local ได้ในช่วงวันที่ 1 มิ.ย.-31 ธ.ค.67 โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ได้มีการหารือเบื้องต้นกับทางก.ล.ต.และบริษัทสมาชิกแล้ว ต่างก็เห็นด้วย

นายรองรักษ์ กล่าวต่อว่า การออกเกณฑ์ทุกเกณฑ์มีผลกระทบทั้งทางบวก และลบ การเปลี่ยนจาก Zero มาเป็น Uptick เพื่อให้กระบวนการ Short Sell มันยากขึ้น วอลุ่มซื้อขายของตลาดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อย่างเมื่อปี 2563 เ คยใช้ Uptick มาแล้ว วอลุ่มซื้อขายก็มีทั้งเพิ่มขึ้น และลดลง ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่มีผลต่อวอลุ่มซื้อขายไม่ใช่มาตรการอย่างเดียว

มาตรการที่ตลาดหลักทรัพย์ออกมาเพิ่มขึ้น เพื่อดูแลทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตลาดหุ้นไทย ป้องกันการสร้างราคาหุ้น ช่วยในการควบคุมและลดผันผวนของราคาหุ้น  ทำให้การทำ Short selling ยากขึ้น โดยได้มีการหารือกับคนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบริษัทสมาชิก และก.ล.ต. ต่างให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ จนนำไปสู่มาตรการเหล่านี้ จึงหวังว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้มากขึ้น