ราคาน้ำมันดิบบวก 2.4% แรงหนุนหุ้นสหรัฐพุ่ง-คาดโอเปกลดผลิต

ราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 2.4% แรงหนุนหุ้นสหรัฐฯ หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ “ไทยออยล์” คาดราคาน้ำมัน WTI สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวกรอบ 49 – 54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังมีแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวในส่วนของการค้าปลีก โดยเฉพาะแรงหนุนอย่างต่อเนื่องของการซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ในวัน Black Friday และ Cyber Mondayโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัน Cyber Monday หรือวันจันทร์ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าจะมียอดขายปลีกออนไลน์มากถึง 7.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้หลายฝ่ายยังคงจับตามองการประชุมของกลุ่มโอเปก (OPEC) ในวันที่ 6 ธ.ค. ด้วยความคาดหวังที่ว่า OPEC และพันธมิตรจะเพิ่มเป้าหมายในการลดกำลังการผลิตเป็น 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม Saudi Aramco ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย กลับมีเป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในเอเชีย ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่จะปรับเพิ่มขึ้น แม้ Saudi Aramcoจะออกมากล่าวอ้างในการปฏิบัติตามมาตรการของ OPEC ก็ตาม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิด 51.63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นขึ้น 1.21 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 2.4% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ 60.48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 2.9%

บริษัท ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49 – 54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58 – 63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล