เสือใหญ่สเปเชี่ยล : สงครามเขย่าหุ้นโลก  

 By…เจ๊รัชดา 

www.HoonSmart.com “เสนอความจริงทุกการลงทุน” ขึ้นปีที่ 7 วันที่ 22 เม.ย. 2567 

@@@ หุ้นทั่วโลก ผวาสงคราม …หุ้นไทยรูดมหาราช หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางกลับมาตึงเครียด อิสราเอล เอาคืน อิหร่าน

@@@ ดัชนี SET (19 เม.ย.) ปิดที่ 1,332.08 จุด -28.94 จุด ต่ำสุดในรอบ 3 ปีกว่า มูลค่าการซื้อขาย 57,603.79 ล้านบาท

@@@ ต่างชาติขาย  – 3,767.86 ล้านบาท , กองทุน +741 ล้านบาท , พอร์ตเทรดโบรกเกอร์ -832 ล้านบาท และรายย่อย +3,858 ล้านบาท

@@@ สัปดาห์หน้า (22-26 เม.ย.) อิเจ๊ !! ว่า SET เสี่ยงหลุด 1,300 จุด หากสถานการณ์ยืดเยื้อ เตือนเม่าด้วยความหวังดี นั่งทับมือไว้ ทำใจให้ร่ม อย่าริ “วิ่งเก็บเหรียญบาท ตัดหน้าสิบล้อ” เด็ดขาดนะเจ้าคะ ได้ไม่คุ้มเสีย

@@@ อย่างงง !!! ตลาดหุ้นไทยไหลลง 3 วันติด ต่ำสุดในรอบ 3 ปี ไม่รู้ “ภากร ปีตธวัชชัย” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ที่ไหน… เห็นก่อนสงกรานต์บอกปีนี้จะ Turning Point หรือภาษาบ้าน ๆ เขาเรียกว่า “ถึงจุดกลับตัว” นั่นละคร้า หลังจากปีที่ผ่านมา ลงแรงกว่าชาวบ้าน ขึ้นแท่นตลาดหุ้นผลตอบแทนยอดแย่ ! จากปัจจัยบวกในเรื่องของงบฯปี 67 มาแล้ว และโอกาสในการลดดอกเบี้ยของกนง.

@@@ แทนที่ “ปุกปุย” จะออกมาเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ก็เงียบเป็นเป่าสาก…หลังปิดตลาด (19 เม.ย.) ถึงได้มีเอกสารชี้แจง… ตามคาด ตลาดหุ้นไทยร่วงตามตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก จากความกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะบานปลาย

@@@ ไม่ยักจะขยันเหมือนกับปีที่ผ่านมา ออกโรงควงเลขาธิการก.ล.ต. ออกมาแถลงข่าวโต้รายวันเรื่อง Naked Short Selling นักลงทุนคิดไปเอง ไม่มี๊…ไม่มี ส่วนปัญหา Robot Trade เอาอยู่ สุดท้าย แล้วงัยละจ๊ะ…กว่าจะออกหลักเกณฑ์ควบคุมได้ สงสัยคงปลายไตรมาส 2 ก่อนนางเกษียณ ไม่รู้นั่งทับอะไรอยู่

@@@ เปลืองพื้นที่อิเจ๊ !! จริง ๆ รอ 30 เม.ย.นี้ คงได้เห็นหน้า-เห็นตา ผู้สมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 14 ขอให้ได้คนรู้งาน เข้าใจบริบทของตลาดทุนจริง ๆ เข้ามาบริหารเถอะนะ เจ้าพระคุ๊นนนนน

@@@ มาดูกันซิว่า นักวิเคราะห์ มองสถานการณ์อย่างไร จะได้เป็นตัวช่วยวางแผนการลงทุนได้เป็นอย่างดี   บล.กรุงศรีฯ ประเมินสถานการณ์สงครามเป็น  3 สถานการณ์

@@@ เริ่มจากกรณีเลวร้าย (ให้น้ำหนัก 10%) สงครามรุนแรงและขยายวงกว้าง กลายเป็นสงครามภูมิภาค น้ำมันทะลุ 100 ดอลลาร์ ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับฐาน โซนแนวรับ 1,210 จุด แนะนำลงทุนหุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันขึ้น PTTEP, PTT, TOP, SPRC เน้น PTTEP,  TOP

@ กรณีกลาง ๆ หน่อย (ให้น้ำหนัก 60%) สงครามยืดเยื้อแต่ไม่รุนแรง ไม่ขยายวงกว้าง ราคาน้ำมันดิบจะค่อยๆแกว่งตัวลง แถว 92 ดอลลาร์ มองแนวรับที่ 85/90 ดอลลาร์ คาดตลาดหุ้นไทยแนวรับโซน 1,340-1,300+- น่าจะประคองอยู่ แนะลงทุนหุ้นอิงบริโภคและบริการ เน้น BJC, ICHI, CPALL, CPAXT, AOT, OSP, GPSC, IVL, SCGP

@@@  และกรณีดีที่สุด (ให้น้ำหนัก 30%) สงครามจบไว แบบมาเร็ว-เคลมเร็ว ไม่ขยายวงกว้าง ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับลง ต่ำ 83.6 ดอลลาร์ ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัว เหนือแนวต้าน 1,400 จุด ได้ไวใน 1 สัปดาห์ แนะลงทุนหุ้นที่ลงแรงและพื้นฐานดี ได้ประโยชน์น้ำมันลงเน้น  BJC, ICHI, CPALL, CPAXT, AOT, OSP, GPSC, IVL, SCGP  AAV,HANA, MTC

@@@ 24 เม.ย.นี้ เตรียมพบกับหุ้นเทคฯ สายแข็ง TERA เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ราคาไอพีโอ 1.75 บาท โบรกฯเคาะราคาเป้าหมายที่ 2.20 – 2.70 บาท คาดผลงานในช่วง 3 ปีข้างหน้าโตกระฉูด จากการให้ บริการ T.Cloud เจน 3 (T3)  …ลุ้นไปด้วยกันคร้า

@@@ ถัดไปอีก 2 วัน หรือ 26 เม.ย. หุ้นหิน STX เหมืองหินรายแรกของตลาดหุ้นไทย ..ไอพีโอ 3 บาท ….หุ้นหิน ผลดำเนินงานแกร่งยังกะหิน ส่วนราคาหุ้นจะแข็งยังหินหรือไม่ รอลุ้น !!!

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com  รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไวรู้ลึก