“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ตอบรับปัจจัยลบมากแล้ว

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ในกรอบ 1,360-1,375 จุด หลังตอบรับปัจจัยลบไปมากพอควรแล้ว และบอนด์ยีลด์สหรัฐเริ่มย่อลงบ้างทำให้การเคลื่อนไหวสินทรัพย์เสี่ยงของตลาดเอเชียเช้านี้ผ่อนคลายขึ้น แต่การฟื้นตัวของดัชนียังจำกัดจากปัญหาเงินเฟ้อสหรัฐที่ลงช้า-ความไม่แน่นอนของเฟดในการลดดอกเบี้ย

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways ในกรอบ 1,360-1,375 จุด หลังจากปรับลงแรงตอบรับปัจจัยลบไปมากพอสมควรแล้วทั้งประเด็นสงครามระหว่างอิสราเอล-อิหร่านและการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะช้ากว่าที่ประเมิน ขณะที่ Bond Yield สหรัฐฯเริ่มย่อตัวลงบ้างทำให้การเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เสี่ยงของตลาดเอเชียเช้านี้ดูผ่อนคลายขึ้นบ้าง อย่างไรก็ตามมองว่าการฟื้นตัวของดัชนียังค่อนข้างจำกัดจากปัญหาเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ปรับตัวลงช้าและความไม่แน่นอนของเฟดที่จะลดดอกเบี้ยได้เมื่อไรยังเป็นปัจจัย Overhang จนกว่าจะเห็นภาพที่สร้างความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯจะขยับสู่เป้าหมายของเฟด ที่ 2% ในระยะยาว ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้การลดดอกเบี้ยของกนง.ทำได้ยากขึ้นเช่นกัน สะท้อนผ่าน Bond Yield ที่ปรับตัวขึ้นราว 25 bps ซึ่งประเมินว่ากระทบดัชนีราว 40-50 จุด ซึ่งสะท้อนอยู่ในการปรับลงไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังคงคาดหวังเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจที่จะทยอยเร่งตัวในไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 นโยบายดิจิทัลวอลเลตที่จะเริ่มใช้จ่ายในไตรมาส 4/67 ซึ่งสำหรับ SET Index ที่ปกติเป็น Leading Indicator ต่อภาพเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนราว 3-6 เดือน ทำให้ยังคงมองว่าดัชนีมีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงก่อนหน้าและจะทยอยฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี ปัจจัยที่ต้องติดตามในเดือน เม.ย.-พ.ค. คือการประกาศกำไรบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 1/67