บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET ย่อตัว …. กรอบ 1,390-1,405 จุด

HoonSmart.com >> บล.ลิเบอเรเตอร์ ประเมิน FED อาจไม่รีบลดดอกเบี้ย คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ 1390-1405 จุด

บล. ลิเบอเรเตอร์ (LIBERATOR) ประเมินภาพเงินเฟ้อและตัวเลขเศรษฐกิจ US กดดัน FED อาจไม่รีบลดดอกเบี้ยเร็ว กระตุ้นดอลล่าร์แข็งค่า และ Bond Yield ดีดขึ้นแรง กดสินทรัพย์เสี่ยงย่อตัว โดยปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้แนะติดตามงบธนาคาร ประเมินย่อเป็นจังหวะสะสมหุ้นที่แนวโน้มกำไรดี Valuation ไม่แพง โดยสำหรับวันนี้ แนะนำ “BBL”

ผ่านพ้นช่วงการหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ภาพรวมตลาดโลกเผชิญปัจจัยที่ผันผวนมาก ทั้งจากการโจมตีกันในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ผสานการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ US ที่อยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งภาคแรงงาน, ยอดค้าปลีก และเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลให้ตลาดประเมินโอกาสการลดดอกเบี้ย US อาจล่าช้าออกไป โดยเบื้องต้นจากเครื่องมือ FED Watch Tool ให้โอกาสการลดดอกเบี้ย US ครั้งแรก ออกไปเป็นเดือน ก.ย.

จากแนวโน้มดังกล่าว หนุนให้ Dollar Index แข็งค่าอย่างต่อเนื่องทะลุระดับ 106 จุด ทำจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือน ผสานกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ก็ปรับขึ้นทะลุระดับ 4.6% ทำจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนเช่นกัน เข้ามากดดันการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง

อย่างไรก็ดีสำหรับปัจจัยในประเทศ สัปดาห์นี้คงต้องจับตาการรายงานผลประกอบการ 1Q24 โดยเริ่มต้นที่กลุ่มธนาคาร ซึ่งหากพิจารณาจาก Bloomberg Consensus พบว่า 7 ธนาคารที่มีตัวเลขคาดการณ์ คาดจะมีกำไรรวมราว 5.18 หมื่นล้านบาท (+21.4%q-q, +3.4%y-y) โดยธนาคารที่คาดกำไรจะขยายตัวได้ทั้ง q-q และ y-y ได้แก่ TTB, BBL, KTB, KBANK ดังนั้นเรามอง อาจเป็นจังหวะย่อค่อยๆสะสม เนื่องจาก Valuation ยังอยู่ในระดับไม่แพง มีอัตราปันผลสูง กำไรเติบโต และยังได้จิตวิทยาเชิงบวกจากดอกเบี้ยไทยและดอกเบี้ยโลกยังไม่รีบลดลง

หุ้นแนะนำ : BBL ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 170 บาท 

คาดแนวโน้มกำไร 1Q24 ยังเติบโตได้ทั้ง q-q และ y-y โดยคุณภาพสินทรัพย์ยังคงแข็งแกร่ง มุ่งเน้นไปทิ่การปล่อยสินเชื่อขนาดใหญ่

Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพง โดยปัจจุบันราคาหุ้นของ BBL ซื้อขายเพียงระดับ PBV 0.5 เท่า
จิตวิทยาเชิงบวกจากการที่แนวโน้มดอกเบี้ยทั้งไทยและต่างประเทศ อาจยังไม่รีบลดดอกเบี้ย

ติดตามการรายงานงบ 1Q24 กลุ่มธนาคาร ในสัปดาห์นี้