CGSI มองบวกคืบหน้าเงินดิจิทัล-ธปท.ปรับเพิ่ม GDP ปี 67

Hoonsmart.com>>บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI มองบวกต่อธปท.คงดอกเบี้ย-ปรับเพิ่มประมาณการ GDP ไทยปี 67 เป้น 2.6% และคืบหน้าเงินดิจิทัีลพร้อมแผนการระดมทุน โดยรัฐบาลเชื่อว่าจะช่วยเศรษฐกิจในปี 68 ราว 1.2-1.6% ให้ Top picks คือ AMATA, BBL, BCH, CPALL, ERW, PTTEP, TU and SCB

บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ประเมิน แม้ว่าธปท.จะตัดสินใจ “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.50% แต่ยังคงคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย สิ้นปีที่ 2.00% จากเงินเฟ้อและการเติบโตที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย แม้เริ่มเห็นการฟื้นตัว ในอีกฝั่งหนึ่ง นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยได้เปิดเผยรายละเอียดของเงินดิจิทัลพร้อมกลไกการระดมทุน รัฐบาลเชื่อว่าจะช่วยเศรษฐกิจในปี 68 ราว 1.2-1.6%

ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว มองเป็นบวกอ่อน ๆ เนื่องจาก 1) แม้จะไม่ได้มีการ “ลด” ดอกเบี้ยครั้งนี้ แต่น้ำหนักการ “ลด” ดอกเบี้ย ครั้งหน้าสูงมากจากคาดการณ์ของตลาด 2) ธปท. ได้ปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยในปี 67 เป็น 2.6% 3) การใช้จ่ายในระบบ 2 รอบ ก่อนถอนเป็นเงินสด ของ Digital Wallet อาจจะสร้าง Multiplier effect มากกว่าที่ตลาดประเมิน รวมถึง โครงการ, มาตรการอื่นๆ (มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์, โครงการดันประเทศไทยเป็น Entertainment Complex)

Top picks คือ AMATA, BBL, BCH, CPALL, ERW, PTTEP, TU and SCB