“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ชะลอตัว เงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้ชะลอตัวหลังขึ้นแกร่ง 2 วันที่ผ่านมา แนวรับ 1,400+- จุด แรงกดดันจากเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด ส่งตลาดลดคาดการณ์การลดดอกเบี้ยเฟดเหลือ 2 ครั้งหรือต่ำกว่า ส่งบอนด์ยีลด์ และ Dollar Index ขึ้นแรง กดดันสินทรัพย์เสี่ยง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะชะลอตัวระยะสั้นหลังจากปรับตัวขึ้นแกร่ง 2 วันก่อนหน้า โดยมองแนวรับบริเวณ 1,400+- จุด ปัจจัยกดดันมาจากตัวเลขเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯที่ออกมาสูงกว่าคาด โดย Headline +3.5% y-y ส่วน Core +3.8% y-y ซึ่งเริ่มมีสัญญาณเร่งขึ้นเล็กน้อยและยังคงห่างจากเป้าหมาย 2% อยู่มาก ทำให้ตลาดลดคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เหลือ 2 ครั้งหรือต่ำกว่า ส่งผลให้อัตราผลอตบแทนพันธบัตร (Bond Yield) สหรัฐ และ Dollar Index ปรับตัวขึ้นแรง กดดันสินทรัพย์เสี่ยง

อย่างไรก็ตามระยะกลาง-ยาวเรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย ตามทิศทางเศรษฐกิจที่จะทยอยเร่งตัวในไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 นโยบายดิจิทัลวอลเลตที่จะเริ่มใช้จ่ายใน 4Q24 แม้กนง.จะยังคงดอกเบี้ยที่ 2.5% แต่มองว่าไม่ได้เป็นปัจจัยถ่วง และหากมีการลดดอกเบี้ยในอนาคตจะเป็น Sentiment บวกเพิ่มเติมสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งสำหรับ SET Index ที่ปกติเป็น Leading Indicator ต่อภาพเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนราว 3-6 เดือน ทำให้เรายังคงมองว่าดัชนีมีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงก่อนหน้าและจะทยอยฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี