CEO เคลียร์ทุกประเด็น SABUY ดับข่าวลือ-สร้างความมั่นใจ

HoonSmart.com >> “วิรัช มรกตกาล” ซีอีโอ SABUY ให้สัมภาษณ์เคลียร์ทุกประเด็นความกังวลของนักลงทุน ทั้งงบการเงิน, ผลดำเนินงานและหุ้นกู้  ย้ำ !! เดินหน้า-จัดการ ขายเงินลงทุน สร้างความมั่นใจทุกฝ่าย 

ราคาหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี ( SABUY) ปรับตัวลงติดฟลอร์ 2 วันติดต่อกัน ฉุดราคาหุ้นปรับตัวลงจาก 4 บาท และหลุด 2 บาท ท่ามกลางกระแสข่าวลือ และความกังวลของนักลงทุน ซึ่งสาเหตุที่หุ้นปรับตัวลงหนัก เป็นผลจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ถูกบังคับขายหุ้นออกมา ด้วยเหตุผลส่วนตัว ขณะเดียวกันผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้ขายหุ้นบางส่วนให้กับ มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ( MGI) ราคา 4.50 บาท คิดเป็นสัดส่วน 1.7% พร้อมกับตำแหน่งกรรมการ 1 ที่ ให้สิทธิร่วมบริหารในตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร

นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABUY ให้สัมภาษณ์พิเศษ www.HoonSmart.com ถึงกระแสข่าว-ความกังวล ในประเด็นงบการเงิน , ผลดำเนินงาน , หุ้นกู้ที่จะซ้ำรอย STARK และการลาออกของ CFO

เงินลงทุนมีที่มา-ที่ไป
CEO กล่าวว่า เงินระดมทุนของ SABUY มีที่มา-ที่ไป  นำไปลงทุนในกิจการต่าง ๆ และกิจการในตลาดหลักทรัพย์ ถึง 3 บริษัท ปรากฎความเป็นเจ้าของของสบาย ฯ ทุกที่ ๆ เข้าลงทุน ผลประกอบการบริษัทที่ลงทุน ถูกนำเข้ามาในงบการเงิน บางกิจการ เช่น เลิฟลิสซิ่ง ปีแรกเข้าลงทุน กำไรไม่กี่ล้านบาท ปีที่ผ่านมา กำไร 50 ล้านบาท

ส่วนความกังวลงบการเงิน SABUY มีการแต่งตัวเลข นั้น  ถ้ามีการแต่งจริง ปี 2566 คงไม่ออกมาอย่างที่เห็น ขาดทุน 189 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการขายเงินลงทุนและรับรู้ขาดทุนจากการสวอปหุ้นบริษัทแห่งหนึ่ง  หลังจากภาวะตลาดหุ้นตกต่ำและเศรษฐกิจไม่ดี  ยืนยันเป็นงบการเงินที่รับรู้การเข้าลงทุนในกิจการต่าง ๆ

ขายทรัพย์-เงินลงทุน คืนหุ้นกู้
ซีอีโอ กล่าวว่า เวลามีคนไม่ถูกใจ ก็จะพูดถึงหุ้นกู้ที่ยังไม่ชำระ แต่ไม่พูดถึงหุ้นกู้ที่ชำระแล้วเดือนก.พ. ที่ผ่านมา 500 ล้านบาท อีกทั้งนำหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดปลายปีนี้ มูลค่า 1,500 ล้านบาท  นำไปเปรียบเทียบกับหุ้นกู้ของบริษัทอื่น ๆ ที่ผิดนัดชำระ ขณะนี้ได้ส่งหนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นกู้ทุกชุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เวลาที่เหลือจากนี้ถึงสิ้นปี บริษัท จะขายเงินลงทุนหรือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ที่ลงทุนแต่ละกิจการไม่น้อย รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ที่มี แต่ละกิจการที่ลงทุนไปไม่น้อย ซึ่งจะขายเงินลงทุนประมาณ 10 ธุรกิจ  โดยเงินลงทุนขณะนี้มากกว่าหนี้สินที่มี จึงไม่มีความกังวล  รวมทั้งการหาผู้ร่วมทุนใหม่เข้ามาเสริม

” ความตั้งใจของผมตอนนี้   เราสร้างความเชื่อมั่นด้วยการกระทำ มากกว่าเถียง ผมยืนตรงนี้ ต้องมั่นใจที่จะแก้ไขสถานการณ์ได้ โดยการทำอะไรออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน หาพันธมิตร ขายเงินลงทุน ขายหุ้นที่บริษัทถืออยู่ในหลาย ๆ บริษัท  แม้จะไม่ใช่เวลาของการขาย แต่ต้องทำ เพื่อให้ SABUY ยังดำรงและเดินหน้าต่อได้ การสื่อสารของผมชัดเจน ให้ความสำคัญกับการกระทำ สร้างความเชื่อมั่นกลับมาให้บริษัทแข็งแกร่งเร็วที่สุด ”

ซีอีโอ กล่าวอีกว่า วันนี้ มีท้้งคนตื่นตระหนก และเห็นโอกาส ผมเข้าใจอารมณ์นักลงทุน  สถานการณ์นี้มีคนอยากได้ของราคาไม่แพง ซึ่งการจับมือกับมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) บริษัทและ MGI มีประโยชน์ของธุรกิจร่วมกัน MGI มีแฟนคลับจำนวนมาก ” ณวัฒน์” ทำอะไรจริงจังและมีความเร็ว การซื้อน้ำพริกนางงาม ทยอยส่งล็อตแรก 5,000 กระปุก SABUY ต้องเตรียมความพร้อมตู้เวนดิ้งให้เร็ว

” ผมพยายามทำหน้าที่ให้ธุรกิจเดินหน้าให้เร็วที่สุด ซึ่ง 3 วันที่มีข่าว เราเดินหน้ากับ MGI จบ หุ้นกู้สบาย ไม่เป็นหุ้นกู้ผิดนัดชำระ มีทรัพย์สินการลงทุนที่มากกว่าหนี้สิน  วันนี้ผมยืนสู้ เอาเวลามากู้และขายธุรกิจบางส่วน ทำให้บริษัทแข็งแกร่ง”

หึ่ง !! CFO ตีชิ่ง
กรณี กระแสข่าว นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) ลาออก ยอมรับว่าเป็นความจริง และยอมรับการตัดสินใจของ CFO ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอายุที่มากขึ้นด้วย การลาออกของ CFO ไม่มีผลกระทบต่องาน

ซีอีโอ กล่าวทิ้งท้ายว่า เชื่อมั่นผลดำเนินงาน SABUY เห็นการฟื้นตัวกลับมาครึ่งปีหลัง จากปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจ  การเร่งเบิกจ่ายภาครัฐ ส่วน 3 เดือนแรกปีนี้  SABUY ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้น