CGSI คาดไตรมาสแรก  7 แบงก์โกยกำไร 4.98 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) คาดไตรมาสแรกปีนี้   7 แบงก์มีกำไรสุทธิรวม  4.98 หมื่นล้านบาท ลดลง 1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาส 4/66 ที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มตามฤดูกาล  และ NIM โต  KBANK-KTB ลดการตั้งสำรองเป็นหลัก  แนะนำเพิ่มน้ำหนักกลุ่มแบงก์ เชียร์ BBL-SCB เป็น Top pick

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) หรือ CGSI ออกบทวิเคราะห์คาดว่าธนาคารพาณิชย์  7 แห่งที่ทำการศึกษาจะมีกำไรสุทธิรวม 4.98 หมื่นล้านบาท (-1% yoy, +17% qoq) ในไตรมาส 1/2567

สา่เหตุที่ทำให้กำไรจะลดลง yoy เนื่องจากอัตราการสำรองหนี้สูญสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ส่วนหนึ่งจะชดเชยด้วยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กำไรจะเติบโต qoq เพราะค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลในไตรมาส 4 จึงน่าจะทำให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ลดลงจาก 49% ในไตรมาส 4/66 เป็น 45.7% ในไตรมาส 1/67

นอกจากนี้ คาดว่ากลุ่มธนาคารจะมีอัตราส่วน NPLs อยู่ที่ประมาณ 3.61% เพิ่มขึ้นจาก 3.59% ในไตรมาส 4/66 แต่ยังต่ำกว่า 3.68% ในไตรมาส 1/2566 และสถิติสูงสุดช่วงสามปีที่ผ่านมาที่ 4.2% ในไตรมาส 3/64 (จากการระบาดของโควิด-19)

ฝ่ายวิเคราะห์ คาดว่ากลุ่มธนาคารจะมียอดสินเชื่อรวมเติบโต 0.5% yoy แต่ลดลง 0.1% qoq  โดยน่าจะยังมีการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้า SME แบบ selective เพราะมองว่า SME น่าจะมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่การฟื้นตัวของยอดขายยังไม่แน่นอน

ในไตรมาสแรกนี้ ยังพบว่าธนาคารเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กับลูกค้ารายย่อยในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในขาขึ้น ส่วนความต้องการสินเชื่อธุรกิจน่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันคาดว่า NIM จะเพิ่มขึ้น 0.40% เทียบกับปีก่อน  แต่ลดลง 0.03%จากไตรมาสก่อน เป็น 3.63% ในไตรมาสแรกนี้ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อ (หลังอัตราดอกเบี้ยนโยบายแตะจุดสูงสุดที่ 2.5% ในเดือนพ.ย. 2566) จะเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าต้นทุนดอกเบี้ย ซึ่งปรับตามอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ

ฝ่ายวิเคราะห์ คาดว่าธนาคารจะมีอัตราการสำรองหนี้สูญอยู่ที่ 1.56% ในไตรมาส 1/67 (+8bp yoy, -23bp qoq) โดยเชื่อว่าอัตราการสำรองหนี้สูญที่ลดลง qoq มาจาก KBANK และ KTB เป็นหลัก เนื่องจากธนาคารทั้งสองแห่งบันทึกอัตราการสำรองหนี้สูญสูงถึง 200-220bp ในไตรมาส 4/66 จากการเคลียร์งบดุลเชิงรุก

อย่างไรก็ตาม มองว่าการที่อัตราการสำรองหนี้สูญโดยรวมของธนาคารอยู่ที่ระดับ 160bp แสดงให้เห็นว่าธนาคารมีความระมัดระวังเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ แม้จะมีอัตราการตั้งสำรองต่อหนี้ NPL สูงถึง 190% ในไตรมาสแรกนี้ ทั้งนี้อัตราการสำรองหนี้สูญในไตรมาส 4/2566 ของ KTB และ KBANK สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่รายหนึ่งและบริษัทที่ เกี่ยวข้อง ซึ่งธนาคารกำลังจับตาดูคุณภาพเครดิตที่อาจลดลง

ยังแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักลงทุน (Overweight) ในกลุ่มธนาคารเพราะมองว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ (จากการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศ) และคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้นในปี 2567 ขณะที่ยังคงเลือก BBL และ SCB เป็นหุ้น Top pick เนื่องจากมีการประเมินมูลค่าน่าสนใจและกำไรสุทธิมีแนวโน้มเติบโตสม่ำเสมอ ปัจจัยบวกที่จะช่วยให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นคือ การที่ลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้เพิ่มขึ้นจาก GDP ที่ขยายตัวแข็งแกร่งและผลดีจากอัตราดอกเบี้ยสูง แต่กลุ่มธนาคารจะมี downside risk หากคุณภาพสินทรัพย์ลดลงและมีการประกาศมาตรการกำกับดูแลที่มีความเข้มข้นขึ้น ซึ่งอาจทำให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มความเข้มงวดของหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อจึงส่งผลให้สินเชื่อเติบโตชะลอตัว