“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นแกว่งลง หวั่นเฟดเลื่อนลดดบ.ไปครึ่งปีหลัง

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่ง Sideways Down ในกรอบ 1,370-1,384 จุด แรงกดดันตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯทั้ง Job Openings และ Factory Orders ดีกว่าคาด หวั่นเฟดเลื่อนลดดอกเบี้ยไปครึ่งปีหลัง แทนที่จะเป็นมิ.ย. ประกอบกับราคาน้ำมันขึ้นต่อเนื่อง ส่งบอนด์ยีลด์สหรัฐ และ Dollar Index ทรงตัวสูง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways Down ในกรอบ 1,370-1,384 จุด ถูกกดดันจากบรรยากาศการลงทุนจากฝั่งต่างประเทศที่เป็นลบ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯทั้ง Job Openings และ Factory Orders ที่ดีกว่าคาด ซึ่งทำให้ตลาดกลับมากังวลว่าการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเลื่อนออกไปอยู่ในช่วงครึ่งหลังปี 67 แทนที่จะเป็นเดือน มิ.ย. รวมถึงจำนวนครั้งอาจน้อยกว่าที่เคยประเมิน ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง รวมถึงรัสเซีย-ยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้นเป็นอีกปัจจัยกดดันเงินเฟ้อในระยะถัดไป ส่งผลให้ Bond Yield สหรัฐฯและ Dollar Index ยังทรงตัวสูงหลังพุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้า จำกัด Upside ของสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ISM ภาคบริการและการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯ

ด้านปัจจัยในประเทศติดตามตัวเลขเงินเฟ้อวันศุกร์ เรายังคงมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาวจากการเร่งเบิกจ่ายงบฯปี 67 ที่จะเริ่มในไตรมาส 2/67 รวมถึงนโยบายเงินดิจิทัลที่จะมีความชัดเจนวันที่ 10 เม.ย. ขณะที่การประชุมกนง.สัปดาห์หน้าเรามองว่ายังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.5% แต่หากลดดอกเบี้ยจะ Surprise ตลาดและเป็นอีกแรงหนุน ภาพรวมยังให้น้ำหนักว่าดัชนีมีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตามเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียน และมีแนวโน้มทยอยเร่งตัวขึ้นในปีนี้