RS หวังรายได้ MCN Model ปีนี้ 400 ลบ. ต่อยอดรายได้ RS Mall X

HoonSmart.com>>”อาร์เอส”(RS) พลิกโฉม RS Mall สู่ RS Mall X พร้อมนำเสนอประสบการณ์ช้อปปิ้งภายใต้ Multi-channel Network Model (MCN Model) ที่ผนึกศักยภาพจากดารา-นักร้องในสังกัดให้เป็นเครือข่ายครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง กว่า 120 ชีวิต รวมยอดผู้ติดตามกว่า 20 ล้านบัญชี โดย RS Mall X จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ ครอบคลุมทั้งช่องทางเดิมที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว และคาดว่าจะต่อยอดไปสู่รายได้ RS Mall X ปี 67 กว่า 1,200 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นรายได้จาก MCN Model ประมาณ 400 ล้านบาท คิดเป็น 30% ภายในสิ้นปีนี้

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส (RS) กล่าวว่า การพลิกโฉม RS Mall ด้วย MCN Model ถือเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกธุรกิจในปัจจุบัน ด้วยจุดเด่นของ MCN Model ทั้งการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ครอบคลุม การลดต้นทุนจากการทำสื่อโฆษณา เพราะมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ช่วยสร้างการเติบโตของยอดขาย ตลอดจนการวัดผล Conversion ได้ทันที โดยคาดว่า MCN Model จะสร้างรายได้ถึง 400 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567 คิดเป็นสัดส่วนถึง 30% จากรายได้ปี 2567 ทั้งหมดของ RS Mall X ที่ประมาณ 1,200 ล้านบาท

“ก่อนหน้านี้ RS Mall เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าภายใต้ RS LiveWell ซึ่งมีการขายสินค้ารูปแบบ Direct Commerce ที่แข็งแกร่งผ่าน On-air,เทเลเซล, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน อยู่แล้ว แต่เรายังมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ จากไลฟ์สไตล์ของคนไทยและจำนวนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศที่มีถึง 60 ล้านคน ล่าสุด เราจึงปฏิวัติการขายสินค้าของ RS Mall สู่ ‘RS Mall X’ เพื่อต่อยอดการเติบโตและก้าวข้ามขีดจำกัดศักยภาพ ผ่าน Social Commerce ภายใต้ MCN Model โดยผลักดันศักยภาพของดารา-นักร้องในสังกัดกว่า 120 คน ทั้งจาก RS Multimedia & Entertainment และ RS Music ที่มีผู้ติดตามรวมกว่า 20 ล้านบัญชีให้กลายเป็นครีเอเตอร์รุ่นใหม่ รวมทั้งการใช้Affiliate Marketing ผ่านการทำงานร่วมกับ Influencers อิสระ ในรูปแบบ KOL Agency ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็เพิ่มความหลากหลายของสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น โดยมาจากแบรนด์ในเครือ 60% และแบรนด์พาร์ทเนอร์ 40% รวมกว่า 500 SKUs เพื่อให้เข้าถึงฐานลูกค้าที่ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทุกกลุ่มอายุ และทุกไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้ เรายังผนึกกำลังกับแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่ง อย่าง TikTok, Shopee, Lazada, Facebook และ Instagram จึงมั่นใจว่า Social Commerce รูปแบบใหม่นี้จะส่งเสริมให้รายได้ของ RS Mall X เติบโตอย่างก้าวกระโดด”

คุณวิลาสินี ธรรมประกอบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร RS Mall X กล่าวเสริมว่า “ด้วยเทรนด์ Affiliate Marketing ที่มีศักยภาพและเติบโตอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล เราจึงร่วมมือกับ Strategic Partners ที่เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำ ทั้ง TikTok, Shopee, Lazada, Facebook และ Instagram ในการขยายฐานลูกค้า จากเดิมลูกค้าของ RS Mallอยู่ในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป มาจากช่องทาง Home Shopping และเทเลเซล เป็นหลัก แต่หลังจากที่เรารีแบรนด์เป็น RS Mall X แล้ว เราจะโฟกัสไปที่การเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่อายุ 18-65 ปี ด้วย Online Marketplace และ Live Commerce นำโดยศิลปินและนักแสดงในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป ซึ่งมีฐานผู้ติดตามที่แข็งแกร่ง และผ่านการอบรมภายในเพื่อเตรียมความพร้อมในการรุกธุรกิจ Social Commerce แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น เราจะจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น และเพิ่มประเภทสินค้าจากพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 60 SKUs ต่อเดือน เพื่อให้ RS Mall X สามารถเข้าถึงลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ พาร์ทเนอร์B2B ที่เราคัดเลือกสินค้ามาจัดจำหน่ายจะได้รับการดูแลแบบ One-stop Service ตั้งแต่การบริหารจัดการสินค้า ช่วยทำการตลาด ไปจนถึงการจัดจำหน่ายผ่านทุกช่องทางของ RS Mall X”

ทั้งนี้ MCN Model ของ RS Mall X ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘RS Mall X Extreme Convenience สะดวกสุดใจ สบายสุดขีด’ จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่ายครีเอเตอร์ ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ผ่านจุดแข็งที่แตกต่าง ดังนี้

• Product Portfolio ที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงามและของใช้ส่วนตัว สินค้าอุปโภคบริโภค แฟชัน เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าตกแต่งบ้านและไลฟ์สไตล์ และแกดเจ็ต เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของครีเอเตอร์และผู้ติดตามที่มีความสนใจที่แตกต่างกัน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น
• ระบบ Fulfillment ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์ไม่ต้องสต็อกสินค้าเอง ทั้งยังช่วยดูแลระบบหลังบ้านตั้งแต่การช่วยครีเอทคอนเทนต์จนถึงการจัดส่งสินค้า จึงสร้างความสะดวกสบายและประหยัดเวลาให้กับครีเอเตอร์ ไม่ต้องจัดการเองในทุกขั้นตอน
• ทีมงานสนับสนุน ที่ RS Mall X เราพร้อมช่วยพัฒนาคอนเทนต์ ให้คำปรึกษา จัดการอบรมและประสานงานกับทีมงานของแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีห้อง Livestreaming พร้อมอุปกรณ์ครบครันที่สำนักงานของ อาร์เอส กรุ๊ป
• เครือข่ายกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ที่จะช่วยให้เข้าถึงสินค้าและโปรโมชันได้มากกว่า และต่อยอดไปถึงโอกาสที่จะได้รับค่าคอมมิชชันที่สูงกว่า