Trend Spotter : แนะเทรดหุ้นมีปัจจัยเฉพาะตัว

HoonSmart.com >>  Trend Spotter มอง SET วันนี้  (27 มี.ค.) 1,375 จุด  สถานการณ์ปัจจุบันที่ความไม่ชัดเจนปกคลุม แนะนำเทรดดิ้งหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว

Trend Spotter บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI มอง SET วันนี้  (27 มี.ค.) 1,375 จุด  ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ความไม่ชัดเจนปกคลุม แนะนำเทรดดิ้งหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว

เมื่อวานที่ผ่านมา

1) วุฒิสภาเห็นชอบร่างพ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 วาระที่ 3 สนับสนุน sentiment ตลาดหุ้นไทยวันนี้

2) กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออกแข็งแกร่ง โดย การส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ขยายตัว 3.6% yoy ลดลงจากเดือนมกราคมที่เติบโต 10% yoy ในขณะที่การนำเข้าขยายตัว 3.2% ทำให้ขาดดุลการค้า 0.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แบ่งตามผลิตภัณฑ์ การส่งออกภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.4% yoy และ 3.7% mom และ แบ่งตามภูมิภาค ตลาดสหรัฐฯ เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเติบโต 16% yoy และ 5% mom

เรายังคงตัวเลขการส่งออกปี 2024F ของเราว่าจะเติบโต 3.5% โดยตลาดสหรัฐฯ จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักรวมถึงการ restocking ใน 2H24F

เชื่อว่า จังหวะนี้ เป็นจังหวะที่ดีสำหรับหุ้นส่งออกทั้ง กลุ่มอิเล็กทรอนิคส์ (KCE และ HANA) บน 1) PMI แข็งแกร่ง 2) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า 3) ยอดขายฟื้นตัวใน 2H และ กลุ่มอาหารสัตว์ (ITC และ AAI) จากตัวเลขส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมวในเดือน ก.พ. 2024 +30% yoy

จับตา PCE คืนนี้

หุ้นแนะนำ
ITC : ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงเดือนก.พ. เติบโตได้แข็งแกร่ง +21.5% yoy และ หากเป็นส่งออกสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมวจะเติบโต 30% yoy

CPALL : เราคาดกำไรสุทธิยังคง เติบโตแข็งแกร่งใน 1Q24 จากร้านสะดวกซื้อที่ยังคงแข็งแกร่งและส่วนแบ่งกำไรจาก CPAXT ที่เพิ่มมากขึ้น CPALL ยังเป็น top pick ในกลุ่ม Retail และมี forward P/E ต่ำใน รอบ 8 ปี

Q : ทำไม ณ ปัจจุบัน อาจจะเริ่มเป็นจังหวะในการสะสม หุ้นส่งออกอิเล็กทรอนิคส์ ในเชิงกลยุทธ์

A : 3 เหตุผล

1. อุปสงค์ทั่วโลกยังคงมีความยืดหยุ่น โดยหากพิจารณาจาก PMI ทั่วโลก PMI ปัจจุบันของสหรัฐฯ จีน และอาเซียนอยู่ที่ 50.7, 50.8 และ 50.3 ตามลำดับ บ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมการผลิต

2. การปรับลดดอกเบี้ย 25bp ณ วันที่ 10 เม.ย. 2567 น่าจะส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างระหว่างไทยและสหรัฐฯ และส่งผลดีต่อสินค้าส่งออก และ หุ้นส่งออก

3. ยอดขายกลุ่มอิเล็กทรอนิคส์น่าจะฟื้นตัวใน 2H67 และ เราเชื่อว่าราคาหุ้นลดลงมาจนอยู่ในระดับที่น่าสนใจแล้วสำหรับนักลงทุนระยะกลาง-ยาว

#Macro&WealthResearch
#CGSInternational