KTC ชี้เทรนด์สุขภาพ-ความงาม-ประกันแรง คนไทยเตรียมตัวรับมือเกษียณก่อนสาย

HoonSmart.com>>เคทีซี เผยแนวโน้มตลาดสุขภาพ ความงาม ประกัน มาแรง คนไทยเตรียมตัวรับมือเกษียณก่อนสาย สะท้อนผ่าน 3 เดือนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโตกว่า 10%

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดบัตรเครดิตหมวดประกัน บริษัทบัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวในงาน “KTC FIT Talk#11 กว่าจะเกษียณ ก็สายเสียแล้ว” ว่าในช่วงเกือบ 3 เดือนของปี 2567 ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อซื้อประกันมีการเติบโตกว่า 10% ส่วนใหญ่เป็นการซื้อประกันสุขภาพประกันอุบัติเหตุและประกันชีวิตที่บริษัทมีพันธมิตรอยู่ 69 บริษัท คาดว่าปีนี้ทั้งปียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพื่อซื้อประกันจะสามารถเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักต่อเนื่องจากปี 2566 ที่มียอด 33,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากปี 2565

ปัจจุบันบริษัทได้ทำแคมเปญจ่ายเบี้ยประกันปีแรก 0% กับ 3 บริษัทประกอบด้วยบริษัทกรุงไทยแอกซ่า ประกันชีวิต,บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย ,บริษัทกรุงเทพ ประกันชีวิต ในขณะที่เบี้ยต่ออายุได้จัดแคมเปญใช้พ้อยท์จ่ายเบี้ยแทนได้

“การใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อซื้อประกันมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามความตระหนักของประชาชน ที่สนใจเรื่องความคุ้มครองด้านสุขภาพ คุ้มครองชีวิตและค่ารักษาพยาบาลทั้งจากการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุ เพราะค่ารักษาพยาบาลมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก และคนที่มีสุขภาพดีก็สนใจมากขึ้น เพราะว่าคนที่จะซื้อประกันสุขภาพได้ไม่ใช่มีเงินอย่างเดียวแล้วซื้อได้ สุขภาพต้องดีด้วยทางบริษัทประกันจึงจะรับประกันภัย ขณะที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็ได้รับความนิยมสูงขึ้นจากประชาชนที่ทำอาชีพอิสระที่ไม่มีสวัสดิการ เพราะทำให้มั่นใจว่าเมื่อเกิดความไม่แน่นอนจะมีค่ารักษาที่เพียงพอ”นายสุวัฒน์ กล่าว

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันภัยยังมีการออกแบบประกันที่มีความคุ้มครองเฉพาะเจาะจงเพิ่มมากขึ้น เช่นประกันสุขภาพคุ้มครองมะเร็ง ที่มีการแยกย่อยความคุ้มครองลงไปอีกว่า เจอ จ่าย จบ บางแบบก็ออกมาเป็น เจอ แล้วรักษาต่อเนื่อง ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายได้ครบถ้วน

ปัจจุบันฐานลูกค้าของ KTC มีจำนวน 2.9 ล้านคนมีลูกค้าที่ซื้อประกันผ่านบัตร KTC 8 แสนคนโดยคาดว่าปีนี้จำนวนลูกค้าที่ซื้อจะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 10%

น.ส.สิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต หมวดสุขภาพและความงาม เคทีซี กล่าวว่า ปี 2567 ทางบริษัททำการตลาดแบบ 360 องศาทั้งกลุ่มสปอร์ต กลุ่มสุขภาพ ความงาม โรงพยาบาล ผ่านผ่านกลุ่มคนที่มีความเข้าใจในแต่ละด้านโดยเฉพาะเพื่อหาสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าแต่ละช่วงวัย ตอบโจทย์ทุกกลุ่มรายได้ที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน โดยมีฟิตเนส สนามกอล์ฟกว่า 500 แห่ง โรงพยาบาลกว่า 700 แห่ง ศูนย์ความงามกว่า 4,000 แห่งไว้บริการลูกค้า

“ปีนี้เราตั้งเป้าการใช้จ่ายในหมวดของความงามสุขภาพเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักจากปี 2566 ที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในโหมดดังกล่าว 25,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 20% โดยปีนี้คาดว่ากลุ่มความงามจะมีการเติบโตอย่างโดดเด่น”น.ส.สิรีรัตน์ กล่าว

น.ส.สิรีรัตน์ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพให้ดีตั้งแต่ต้นๆ จะทำให้สุขภาพแข็งแรงในวัยเกษียณ ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ไม่มีรายได้

สำหรับ การใช้จ่ายด้านสุขภาพ ความงาม และ ประกันภัย อยู่ในแนวโน้มของการเตรียมตัวเพื่อเกษียณอย่างมีคุณภาพเป็นเครื่องมือสำคัญของการวางแผนการเงินกับการดูแลสุขภาพให้ดีเพื่อรองรับวัยเกษียณ

ผศ.นพ.พันศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ VitalLife Scientific Wellness Center รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพที่ดี จะทำให้ชีวิตในวัยเกษียณมีคุณภาพ สามารถทำกิจวัตรที่ชอบได้ โดยแนะนำให้ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ มีอารมณ์ที่ผ่องใสจะช่วยกระตุ้นยีนอายุยืน โดยเฉพาะการควบคุมพลังงานจากอาหาร

“ยีนที่ต่อทางพันธุกรรมมีผลต่อสุขภาพ 30% ส่วนอีก 70% อยู่ที่การดำเนินชีวิตจึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพตัวเองเพื่อที่ให้ช่วงที่เหลือของชีวิตสามารถอยู่ได้อย่างเป็นปกติ”ผศ.นพ.พันศักดิ์ กล่าว

นางภควิภา เจริญตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายลูกค้าบริษัทกรุงไทย- แอกซ่าประกันชีวิต กล่าวว่า ปัจจุบันแบบประกันชีวิตประกันสุขภาพมีการออกแบบมาตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลายในทุกช่วงกลุ่มวัย

รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการออมเงินในระยะเวลาอันสั้นแต่ได้รับความคุ้มครองยาว เช่น เวลท์ เรดดี้ 99/5 จ่ายเบี้ย 5 ปี คุ้มครอง 99 ปี

นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจนักไตรกีฬาและเจ้าของธุรกิจอุปกรณ์กีฬา กล่าวว่า การออกกำลังกายเพื่ออายุยืนใช้เวลาเพียง 25 นาทีต่อวันอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และต้องเป็นระดับความเร็วที่ทำให้หัวใจเต้นแรงกล้ามเนื้อมีความเคลื่อนไหวที่รวดเร็วซึ่งจะทำให้หลอดเลือดแข็งแรง จากผลการวิจัยพบว่าคนที่มีระบบหัวใจที่ดี หลอดเลือดแข็งแรง และปอดแข็งแรงกล้ามเนื้อ กระดูกแข็งแรง จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงหลังวัย 70 ปีโดยไม่ต้องมีใครช่วยพยุง