SABUY ยกเลิกเทนเดอร์ AS เหตุได้วงเงินกู้ไม่พอ ยันยังถือหุ้น 24.69%

HoonSmart.com>> บอร์ด “สบาย เทคโนโลยี” (SABUY) อนุมัติยกเลิกเข้าซื้อหุ้น “แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์” (AS) โดยทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขขก่อนการทำคำเสนอซื้อ เหตุได้รับวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินไม่เพียงพอ ขณะที่บริษัทฯอยู่ระหว่างดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ยันยังคงถือหุ้น AS สัดส่วน 24.69% พร้อมร่วมมือทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ต่อไป

บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2567 ได้มีมติให้ยกเลิกการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS) หรือชื่อเดิมบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น โดยการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ตามที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2566 เนื่องจาก บริษัทฯ ไม่ได้รับวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอจากสถาบันการเงินในเวลาที่สมควร เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ AS ซึ่งมีข้อกำหนดและเงื่อนไขของวงเงินสินเชื่อตามที่บริษัทฯ เห็นสมควร รวมถึงการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น AS

แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการด้วยความพยายามอย่างเต็มที่ในการเจรจากับสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ แต่เนื่องด้วยปัจจัยทางภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจโดยรวม และสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอน ประกอบกับบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน จึงเห็นควรยกเลิกการทำคำเสนอซื้อ

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการยื่นแบบ 247-5 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไปภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 8/2567 มีมติยกเลิกการเข้าทำรายการเนื่องจากเงื่อนไขไม่สำเร็จ ในการนี้บริษัทฯ จะถูกห้ามมิให้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์หรือกระทำการอื่นใดอันเป็นผลให้ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ AS เป็นระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่ยื่นแบบ 247-5

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงถือหุ้นสามัญของ AS จำนวน 123,239,258 หุ้น หรือคิดเป็น 24.69% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง และทั้งสองบริษัทยังคงมีความร่วมมือทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (Strategic Investment) และ AS ยังคงถือเป็นบริษัทร่วมในกลุ่มบริษัทสบาย ที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจด้าน Digital ต่อไปใน DEC Ecosystem (Digital Enterprise Consumer) โดยคำนึงถึงผลประโยชน์อย่างสูงสุดของผู้ถือหุ้น