บิ๊กซี ยืนแผน IPO ครึ่งหลังปี’67 จับมือททท.หนุนเที่ยว 15 เมืองรอง

HoonSmart.com>>บิ๊กซีเดินหน้าขยายการลงทุนในจีนตอนใต้ อินเดีย ด้านรายได้ไตรมาส 1 ดีขึ้นเล็กน้อย ยืนแผนเข้าตลาดหุ้นครึ่งปีหลัง ผนึกททท.ดึงนักท่องเที่ยวเข้า 15 เมืองรอง 

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนไปยังจีนตอนใต้ โดยจะมีการเปิดสาขาบิ๊กซี  เล็งไว้ที่มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเชื่อมต่อกับทางฮ่องกงที่บริษัทมีการลงทุนไปแล้ว

นอกจากนี้ จะมีการขยายธุรกิจไปยังอินเดีย ในรูปของการนำสินค้าเข้าไปขายผ่านพันธมิตรที่บังกาลอร์ และต่อไปจะเข้าดูไบ เปิดไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ลาวเพิ่มอีก และขยายธุรกิจในกัมพูชา สิงค์โปร์

“อัตราดอกเบี้ยจะไม่ขึ้นแล้ว และจะเริ่มเป็นขาลง ทำให้เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง จะทำให้การจับจ่ายใช้สอยดีขึ้น”นายอัศวิน กล่าว

นายอัศวิน กล่าวว่า คาดรายได้ไตรมาส 1 ปี 2567 จะดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะบริษัทมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างหนัก แต่ยอดขายในสาขาต่างหวัดยังไม่เพิ่มขึ้นเพราะเศษฐกิจซบเซาเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2567 ผู้คนส่วนใหญ่ใช้จ่ายอย่างระมัดระวังโดยหมวดอาหารจะขายดีขึ้น แต่เครื่องใช้ขนาดใหญ่ยังขายไม่ดี

“คาดว่าพองบประมาณรัฐออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง และมีการลงทุน ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่เริ่มลดลง จะทำให้กำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น ตลาดทุนจะกลับมาคึกคักอีกรอบ”นายอัศวิน กล่าว

นายอัศวิน กล่าวว่า บริษัทฯยังคงยืนแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ IPO ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

ทั้งนี้ บิ๊กซี ได้รับการจัดสรรเงินลงทุนขยายธุรกิจปี 2567 จากบริษัทบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) บริษัทแม่ ราว 57% ของงบลงทุนปี 2567 รวม 9,000-9,500 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศรวมถึงการปรับปรุงสาขาเก่าให้ดูทันสมัยมากขึ้น

บริษัทบิ๊กซี ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)และพันธมิตร จัด 2 แคมเปญใหญ่”Thailand Lucky Landing” ชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติท่องเที่ยวเมืองไทยโดยการลงทะเบียนเล่นเกมลุ้นรับรางวัล บัตรกำนัลแทนเงินสด มูลค่า 300 บาท จำนวน 10,000 รางวัล รวมมูลค่า 3 ล้านบาท เพียงการสแกนเล่นเกม ณ ป้ายสื่อประชาสัมพันธ์จุดต่างๆ ที่สนามบิน และแคมเปญ “สุขทันที.ที่เที่ยวไทย สุขไปกันใหญ่ที่บิ๊กซี” ชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยว 15 “เมืองรอง” บนเส้นทางสายศรัทธาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ วัยทำงานครอบครัว พร้อมกิจกรรมตามล่าคะแนน Big Point (บิ๊กพอยต์) และลุ้นรับ E-Coupon ส่วนลดสุดคุ้มพิเศษระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรอง 15 จังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยและในพื้นที่เมืองรองให้กลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น สนับสนุนและกระจายรายได้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นนำสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในประเทศอย่างยั่งยืน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้ 1 ล้านล้านบาท โดยที่ผ่านมา ททท.ได้ส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวให้แก่ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ล่าสุด 2 เดือนแรกของปี 2567 ททท.สามารถดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 29 ก.พ.67 มีจำนวนสะสม 6,387,598 คน เพิ่มขึ้น 50% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม 310,274 ล้านบาท

“สำหรับ 2 โครงการจะเริ่ม 1 เม.ย.-31 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดเข้าไทยประมาณ 200 ล้านบาท”น.ส.ฐาปนีย์ กล่าว