“วิรัช มรกตกาล” ชูวิสัยทัศน์ SABUY ดึงศักยภาพธุรกิจในกลุ่มโตยั่งยืน

HoonSmart.com >> เปิดวิสัยทัศน์ “วิรัช มรกตกาล” ซีอีโอใหม่ “สบาย เทคโนโลยี” รับไม้ต่อจาก “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” มุ่ง ดึงศักยภาพที่มีอยู่ของธุรกิจในกลุ่ม สร้างรายได้แข็งแกร่ง เติบโตยั่งยืน รุกขยายระบบการชำระเงินในศูนย์อาหาร เข้าสู่นิคมโรงงานขนาดใหญ่ เรือธงปีนี้ SBNEXT ครึ่งปีขยายอีก 10 ช้อป ดันเป้ายอดขาย 2,500 ล้านบาท

นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยวิสัยทัศน์ หลังจากรับไม้ต่อจากนายชูเกียรติ รุจนพรพจี อดีตซีอีโอ โดยโฟกัสบริษัทในกลุ่มที่มีอยู่ทั้งหมด สร้างรายได้-การเติบโตอย่างแข็งแกร่ง-ยั่งยืน  มีธรรมาภิบาล ซึ่งปีนี้ชะลอการซื้อกิจการ ร่วมทุน เพื่อให้เวลากับธุรกิจที่มีอยู่ก่อน สร้างความพร้อมนำพา SABUY เติบโตในภูมิภาคตามเป้าหมายที่วางไว้

ซีอีโอ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาผลประกอบการ SABUY รับรู้ขาดทุนจากการลงทุนตามภาวะตลาด ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดแล้ว คาดว่าครึ่งปีหลัง 2567 เป็นต้นไป การบันทึกขาดทุนจากการลงทุนเพียงพอ หรือไม่มีการสำรองหนัก ๆ อีก คาดว่า ไตรมาส 3 จะเห็นการเทิร์นอะราวน์กลับมาสร้างกำไร  ตั้งเป้าทั้งปีรายได้เติบโต 20% หรือ 12,000 ล้านบาท

” ภาระหน้าที่ผม ต้องดึงศักยภาพของธุรกิจในกลุ่มสบาย ที่มีอยู่ ออกมาสร้างรายได้-กำไร เพราะกลุ่มสบาย มีจุดแข็ง ความพร้อมของบุคลากร อุปกรณ์และเทคโนโลยี สบาย ฯ คือเบื้องหลัง การสร้างระบบ ที่ทำให้คนอื่นเติบโตได้เร็ว เปิดกว้างรับพันธมิตร เพื่อเชื่อมต่อการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ เช่น ตู้เติมเงินสบาย จากจุดเริ่มต้น 300 ตู้ รับการเติมเงินจากค่ายมือถือทุกค่าย , ตู้เวนดิ้ง (ตู้กดเครื่องดื่ม-สินค้า) ที่สบายทำให้บริษัทต่าง ๆ จาก ปัจจุบันมี 11,000 กว่าตู้ สร้างรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ตู้เวนดิ้ง 1,200 ล้านบาท ”

นายวิรัช กล่าวว่า ธุรกิจเรือธงของกลุ่มปีนี้ อยู่ที่บริษัท Sabuy Speed และ สบาย คอนเน็กซ์  (SBNEXT) หรือ  เธียร์สุรัตน์ ปีที่ผ่านมา มียอดขาย 1,609 ล้านบาท ฐานลูกค้า 1,129 ล้านครัวเรือน ผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำ, สารกรองน้ำ, เครื่องทำน้ำแข็ง  พนักงานขาย 700 คน โดยเริ่มขายแอร์ , เครื่องกรองอากาศ และเครื่องทำน้ำอุ่น มีร้านค้า “บ้านกรองสบาย”  6 ร้าน ตั้งใจครึ่งปีแรกขยายเป็น 10 ร้าน และยอดขายปีนี้  มีเป้าหมาย 2,500 ล้านบาท

ส่วนระบบชำระราคา (POS) สำหรับศูนย์อาหาร  มีผู้ใช้บริการมากกว่า 7 ล้านคน เกือบ 300 ฟู้ดคอร์ด ซึ่งบริษัท ฯ กินส่วนแบ่ง 80% ของทำเลที่ใช้ POS สร้างรายได้ปีที่ผ่านมา 2,084 ล้านบาท บริษัทมีแผนขยายเข้าสู่แคนทีน หรือห้องอาหารสำหรับพนักงาน ในนิคมอุตสาหกรรม ที่มีพนักงานมากกว่า 500 คน  ส

สำหรับ Sabuy Speed ซึ่งมีสบาย เคาน์เตอร์ เน้นการส่งสินค้า พัสดุ เติมเงิน ชำระค่าน้ำ ไฟ มีทั้งหมด 22,000 สาขาทุกอำเภอ จะเป็นเรือธง สร้างรายได้ให้กับ SABUY ปีนี้ ขณะที่ธุรกิจการผลิตการ์ดภายใต้บริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น (PTECH) พยายามรักษายอดการขายการ์ด ซึ่งปีก่อนขาย 30 ล้านใบ รายได้ 407 ล้านบาท

” หน้าที่ผม คือ การรีดทุกโอกาสที่มีอยู่ ออกมาเป็น Grow (การเติบโต) จากของที่มี ผลขาดทุนหรือกำไร ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจและภาวะตลาดหุ้นที่ลงทุน ถ้าต้องบันทึกก็ต้องบันทึก ซึ่งครึ่งปีแรก 2567 มีเรื่องการซ่อมสร้าง และการบันทึกขาดทุนให้เรียบร้อย เพียงพอ ซึ่ง Q3/67 จะเห็นความชัดเจนศักยภาพการกลับมาของผลดำเนินงาน”

อย่างไรก็ตาม นายวิรัช กล่าวถึง นายชูเกียรติ อดีตซีอีโอ ยังเป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งลดบทบาทการบริหาร แต่ยังเป็นพลังขับเคลื่อนอยู่ข้าง  ๆ ซึ่งชูเกียรติ กล้าสร้างและทำอะไรที่แปลกใหม่ มีพลังการทำงานเยอะ จะเห็นว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

” ผมรู้จักกับคุณชูเกียรติ สมัยทำงานที่แบงก์ HSBC และวันที่ผมถูกชักชวนเข้ามาร่วมงานเมื่อ 3 ปีกว่าที่ผ่านมา ผมเป็นการเปลี่ยนแปลง และการเติบโตอย่างบ้าคลั่ง ที่ทำให้คนรู้จัก SABUY และทำให้เห็นว่า SABUY มีตัวตนจริง ผมจะสานต่อ เพื่อให้ SABUY สู่เป้าหมายการเป็นบริษัทในภูมิภาค ตามที่วางไว้ ” ซีอีโอ ทิ้งท้าย