CGSI คาดหุ้นแกว่งในกรอบ 1,385-1,410 รอดูประชุม BOJ-เฟด

HoonSmart.com>>บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI คาดกรอบ SET ที่ 1,385-1,410 จุด เล็ง BOJ ยุติใช้ดอกเบี้ยติดลบ ส่งเยน-บาทแข็งค่า เป็นบวกกลุ่มโรงไฟฟ้า(BGRIM GPSC) และ ผู้นำเข้า (SABINA) ส่วนเฟดคาดคงดอกเบี้ย

บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI คาดกรอบ SET ที่ 1,385-1,410 จุด โดยมองเห็นความเป็นไปได้ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0% จาก -0.1% ทำให้เงินเยนแข็งค่า (ดอลลาร์อ่อน) และ ทำให้เงินบาทแข็งค่าระยะสั้นเป็นบวกกับกลุ่มโรงไฟฟ้า(BGRIM GPSC) และ ผู้นำเข้า (SABINA)

ในอีกฟากหนึ่ง เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะ “คง” ดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% แต่จุดสนใจจะไปอยู่ที่ Dot plots ซึ่งหาก hawkish กว่าคาดการณ์จะสนับสนุนการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ของ สหรัฐและไทย เป็นบวกกับกลุ่มประกันชีวิต

ส่วนในประเทศ จับตาการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 67 วาระที่ 2-3 ในช่วง 20-22 มี.ค.67 อาจสร้างจิตวิทยาเชิงบวกต่อราคาหุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้างรวมถึงหุ้นกลุ่มรับเหมา โดยราคาหุ้นของกลุ่มวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลงรับรู้ประเด็นที่ผู้ค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ในบ้านและวัสดุก่อสร้างทุกบริษัทมี SSSG ติดลบในไตรมาส 4/66 (จาก -12.3% ถึง -3%) เนื่องจากอุปสงค์ของบ้านใหม่และการปรับปรุงที่อยู่อาศัยลดลง

หุ้นแนะนำ BLA เก็งผลประชุมธนาคารกลาง BOJ และ FOMC โดยจุดสนใจจะไปอยู่ที่ Dot plots ซึ่งหาก hawkish กว่าคาดการณ์จะสนับสนุนการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ของ สหรัฐและไทยเป็นบวกกับกลุ่มประกันชีวิต

DOHOME เก็งประเด็นอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 67 วาระที่ 2-3 และเชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งหน้าของ กนง. จะทำให้ผู้ค้าปลีก (โดยเฉพาะ CRC, DOHOME และ GLOBAL ที่มีสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัวในสัดส่วนที่สูง) มีดอกเบี้ยจ่ายลดลงแล้ว ยังช่วยให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงขึ้นและกระตุ้นกลุ่มอสังหาฯ ทำให้อุปสงค์ของวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น