CGSI มองดัชนี SET แถว 1,385 เหมาะสม จับตาประชุม FOMC-BOJ

HoonSmart.com>>บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI มองดัชนีฯแถว 1,385 จุด เป็นระดับที่เหมาะสม ณ ปัจจุบัน สัปดาห์นี้จับตาประชุม FOMC และ BOJ เชียร์ SPRC และ ORI

บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุ ยังคงกรอบรายสัปดาห์ที่ 1,370-1,410 แม้สัปดาห์ที่แล้ว SET Index ปรับตัวบวกได้แข็งแกร่งจากแรงซื้อหุ้น Big caps มาที่ 1,390 จุด แต่ปรับตัวลดลงอีกครั้งหลังเงินเฟ้อ CPI, PPI ของสหรัฐฯออกมาสูงกว่าตลาดคาด ดังนั้นมองบริเวณ 1,385 จุด +/- ของ SET Index จึงเป็นระดับที่เหมาะสม ณ ปัจจุบัน

สัปดาห์นี้ไฮไลต์ทางเศรษฐกิจ 1) การประชุม FOMC ซึ่งตลาด 99% มองว่า เฟดจะ “คง” ดอกเบี้ย และการประชุม BoJ ซึ่งตลาดจับตาการออกจากนโยบายดอกเบี้ยติดลบ (NIRP) และ การปรับเปลี่ยนมาตรการ YCC ซึ่งจะส่งผลต่อค่าเงินเยน และเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ

หุ้นแนะนำ SPRC บริษัทเผยหน่วย RFCC ใช้กำลังการผลิตเต็มที่ในไตรมาส 1/67 แล้วและคาดว่า SPM จะกลับมาเปิดใช้งานในไตรมาส 2/67 โดยมองว่า SPRC จะได้ประโยชน์จาก crack spread น้ำมันเบนซินที่แข็งแกร่ง และคาดว่าค่าการกลั่นจะเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 เหรียญในไตรมาส 1/67

ORI กำไรสุทธิไตรมาส 4 ของ ORI ลดลง 95.3% qoq เป็น 46.9 ล้านบาท ราคาหุ้นรับรู้ประเด็นดังกล่าว และลุ้นการฟื้นตัวในปี 67 โดยตั้งเป้า presales ที่ 4.9 หมื่นล้านบาท (+4% yoy) ยอดโอนที่ 2.6 หมื่นล้านบาท (+27% yoy)

สำหรับ Delta น่าจะออกตัวค่อนข้างช้าในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีรายได้จาก EV ทรงตัวในไตรมาส 1/67 เนื่องจากการที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายในยุโรปและสหรัฐเลื่อนกำหนดเปิดตัวรถรุ่นใหม่มาแล้วหลายครั้งจะจำกัดการเติบโตของยอดขาย ส่วนสาเหตุน่าจะเป็นเพราะผู้บริโภคในยุโรปและสหรัฐเปลี่ยนมาใช้งานรถ EV น้อยกว่าคาดเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันยังมีจำกัด จึงคาดว่ารายได้จากกลุ่ม EV ของ Delta จะอยู่ที่ประมาณ 310 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 1/67 (+34% yoy, +4% qoq) และแนวโน้มการเติบโตของปริมาณการขายในไตรมาส 2/67 ไม่ชัดเจน

ทั้งนี้ คาดว่า Delta จะมีรายได้จาก Data centre ที่เกี่ยวข้องกับ AI เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 67 (+80% yoy) แต่รายได้จากผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ยังมีสัดส่วนประมาณ 10% ของรายได้จากธุรกิจ Data centre ในปี 66 (อิงตามประมาณการ) หมายความว่าอัตราการเติบโตโดยรวมขึ้นอยู่กับรายได้อีก 90% ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก non-AI server

มากไปกว่านั้นอัตราภาษีที่แท้จริงน่าจะพุ่งสูงขึ้นในปี 68 เชื่อว่าอัตราภาษีที่แท้จริงน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% แทนที่จะเป็น 15% เพราะแม้จะโดนกระทบจากภาษีที่สูงขึ้นตามมติ OECD แต่ยังมีมาตรการ ช่วยเหลือของ BOI

ประมาณการกำไรของ Bloomberg consensus อาจมี downside risk ตั้งแต่ปี 68 จากการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำตามมติ OECD พร้อมแนะนำ “ขาย” Delta ด้วยราคาเป้าหมาย 65 บาท