KTAM-KKPAM กวาดรางวัลมอร์นิ่งสตาร์ “ทิสโก้” คว้าบลจ.ยอดเยี่ยมปี 67

HoonSmart.com>> “Morningstar” ประกาศรางวัล “มอร์นิ่งสตาร์ อวอร์ด ไทยแลนด์ 2024” ประเภทกองทุน “บลจ.กรุงไทย” (KTAM) กวาด 3 รางวัลยอดเยี่ยม “กองทุนหุ้นไทยขนาดใหญ่-กองทุนผสม-RMF หุ้น” ด้าน “บลจ.เกียรตินาคินภัทร” (KKPAM) คว้า 3 รางวัลตราสารหนี้ “ตราสารหนี้ระยะสั้น-ตราสารหนี้ระยะกลางและยาว-RMF ตราสารหนี้” ฟาก บลจ.แอสทเซท พลัส แชมป์กองหุ้นขนาดกลางและเล็ก ส่วน “บลจ.ทิสโก้” คว้าบลจ.ยอดเยี่ยม

Morningstar, Inc. (Nasdaq: MORN) ผู้ให้บริการชั้นนำด้านการวิจัยการลงทุนอิสระประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล มอร์นิ่งสตาร์ อวอร์ด ฟอร์ อินเวสติ้ง เอ็กเซลเลนซ์ ไทยแลนด์ 2024 เพื่อเป็นเกียรติแก่กองทุนและบริษัทหลักทรัพย์ จัดการกองทุนที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งทีม Manager Research ของมอร์นิ่งสตาร์เชื่อว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยงได้อย่าง แข็งแกร่งในระยะยาว

Wing Chan, Head of Manager Research, Europe and Asia Pacific, Morningstar Inc. กล่าวว่า “มอร์นิ่งสตาร์ อวอร์ด ฟอร์ อินเวสติ้ง เอ็กเซลเลนซ์ มอบรางวัล เพื่อเป็นเกียรติแก่กองทุนและบริษัทที่ให้ความสำคัญแก่นักลงทุน ทีม Manager Research ของมอร์นิ่งสตาร์จะคัดเลือกผู้ชนะอย่างรอบคอบจากกลุ่ม ตราสารทุน และตราสารหนี้ ในฐานะกองทุนชั้นนำสำหรับนักลงทุนในประเทศไทย เราขอแสดงความยินดี กับผู้ชนะรางวัล ทุกรายในปีนี้”

รางวัลของมอร์นิ่งสตาร์มีสองประเภท ได้แก่ Morningstar Category Awards และ Morningstar Asset Manager Awards

ผู้ชนะรางวัลมอร์นิ่งสตาร์ อวอร์ด ฟอร์ อินเวสติ้ง เอ็กเซลเลนซ์ 2024 ในประเทศไทย มีดังนี้

รางวัล Morningstar Category และ Morningstar Asset Manager ใช้ข้อมูลกองทุน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2023 โดยวิธีการให้รางวัลให้ความสําคัญกับช่วงระยะเวลา 1 ปี แต่กองทุนจะต้องมีผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มในช่วง 3 ปีและ 5 ปี จึงจะได้รับรางวัล การคัดเลือกผู้ชนะจะใช้ผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยงซึ่งก็คือ Morningstar Risk ที่พิจารณาในส่วนของความผันผวนที่เป็นลบมากกว่าความผันผวนที่เป็นบวก

นายวีระ วุฒิคงศิริกูล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยต่างจากตลาดต่างประเทศที่มีสตอรี่ดึงดูดนักลงทุน การบริหารจัดการกลุ่มกองทุนหุ้นไทยของบลจ.กรุงไทยจึงวางกลยุทธ์จัดพอร์ตหลักประมาณ 70-80% ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ใน SET50 ส่วนที่เหลือ 20-30% หาจังหวะในการลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตโดยรวม ในหุ้นขนาดกลางและเล็ก หุ้นใหญ่ที่มีศักยภาพ เมื่อราคาถึงเป้าหมายก็ปรับพอร์ตและเลือกตัวใหม่ลงทุน

สำหรับรางวัลมอร์นิ่งสตาร์ในปีนี้ บลจ.กรุงไทย ได้รับรางวัลกลุ่มกองทุนหุ้นไทยขนาดใหญ่จากกองทุนเปิดกรุงไทย หุ้นไฮดิวิเดนด์ (ชนิดจ่ายเงินปันผล), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ประเภทตราสารทุนยอดเยี่ยมจากกองทุนเปิดกรุงไทย หุ้นไฮดิวิเดนด์ เพื่อการเลี้ยงชีพและกองทุนผสมยอดเยี่ยม ซึ่งมอร์นิ่งสตาร์ เพิ่มรางวัลเป็นปีแรก ซึ่งกองทุนเปิดกรุงไทยมั่งคั่ง (ชนิดสะสมมูลค่า) ได้รับรางวัลแรก

ด้านนางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดให้ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth : UI) สามารถลงทุนกองทุน Bitcoin ETF ได้แล้ว ในระยะต่อไปมีโอกาสเปิดให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนได้ผ่านกองทุนรวม แต่ไม่ได้ให้ลงทุนเต็ม 100% จะเปิดให้ลงทุนส่วนหนึ่งเพื่อเป็นตัวเสริมผลตอบแแทนโดยรวม เชื่อว่ามีโอกาสเห็นภายในปีนี้

อย่างไรก็ตามการเปิดให้ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ สามารถลงทุนในกองทุน Bitcoin ETF ได้มองว่าจะดึงเม็ดเงินจากนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ชอบการลงทุนเร็ว ช่วยทำให้ตลาดคึกคักขึ้น