TAKUNI แจงธุรกิจบริษัทย่อย CAZ-TT ไม่ทับกัน

“ทาคูนิ กรุ๊ป” แจงธุรกิจรับเหมาก่อสร้างบริษัทย่อย CAZ กับ TT ไม่ทับกัน TT รับเหมาก่อสร้างระบบท่อก๊าซ LPG เฉพาะขนาดงานเล็กลูกค้าคนละกลุ่มกับ CAZ เน้นรับงานขนาดใหญ่ บริการมาตรฐานสูง ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี

น.ส.นิตา ตรีวีรานุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ มีแผนการเพิ่มทุนและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) หรือ CAZ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ นั้น ขอชี้แจงความแตกต่างของการให้บริการรับเหมาก่อสร้างที่ให้บริการโดย CAZ และบริษัท ทาคูนิ (ประเทศไทย) จำกัด (TT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย

CAZ ประกอบธุรกิจให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการบริหารจัดการงานรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร (Engineering, Procurement and Construction : EPC) โดยกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี ลักษณะงานที่ให้บริการต้องใช้ประสบการณ์ เน้นคุณภาพทั้งมาตรฐานของวัตถุดิบ กระบวนการผลิตที่รัดกุม ต้องใช้ทีมวิศวกรที่มีความชำนาญและความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับให้คำแนะนำแก่ลูกค้า ตลอดจนทีมช่างฝีมือที่ได้รับประกาศนียบัตรช่างเชื่อมตามที่มาตรฐานของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทกำหนด ทำให้บริการของ CAZ มีมาตรฐานสูง ต้องได้รับการตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตและการติดตั้ง

นอกจากนี้ CAZ ยังได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานต่างๆ จากสถาบันที่มีชื่อเสียงซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากแต่ละสถาบันเข้ามาตรวจสอบทุกๆ 3 ปี เช่น ASME NBIC เป็นต้น ทำให้ CAZ มีต้นทุนในการให้บริการสูง

ส่วน TT ดำเนินธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างเช่นเดียวกับ CAZ แต่เป็นการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อก๊าซ LPG เท่านั้น โดยมีมูลค่างานขนาดเล็ก และมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกับ CAZ คือให้บริการแก่ลูกค้าประเภทศูนย์การค้า โรงพยาบาล ร้านอาหาร อีกทั้งมาตรฐานการในก่อสร้าง วัตถุดิบและคุณภาพแรงงานอยู่ในระดับที่กฎหมายกำหนด ซึ่ง TT ไม่สามารถทำงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกับ CAZ ได้เนื่องจากข้อจำกัดหลายประการ เช่น ความสามารถของวิศวกร มาตรฐานแรงงานที่ต้องมีความสามารถเฉพาะทาง ความเชี่ยวชาญนอกเหนือจากระบบท่อก๊าซ LPG เป็นต้น

อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ TT ไม่มีลักษณะเป็นธุรกิจแข่งขันกับ CAZ เนื่องจากมีความแตกต่างกันทั้งในด้าน ลักษณะงาน มูลค่างาน ความชำนาญและมาตรฐานของงาน อีกทั้งต้นทุนและมาตรฐานการทำงาน ซึ่งอาจทำให้ CAZ เกิดผลขาดทุนได้ หากรับงานก่อสร้างคล้ายกับ TT และทำให้ CAZ เสียโอกาสในการรับงานกับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซและปิโตรเคมีที่ CAZ มีความชำนาญ ทั้งนี้ลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้บริการว่าจะเลือกใช้บริการรับเหมาก่อสร้างจากบริษัทใดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงาน