“ไบโอเทค” ธุรกิจแห่งอนาคต … เมกะเทรนด์โลกเรื่องสุขภาพ

HoonSmart.com >> “ไบโอเทค” ธุรกิจแห่งอนาคต เมกะเทรนด์โลกดูแลสุขภาพ  …BKGI ผํู้นำการตรวจพันธุ์กรรม มีความแม่นยำสูง ป้องกันก่อนโรคภัยไข้เจ็บถึงตัว 

นักลงทุนอาจมีความสงสัยธุรกิจไบโอเทค (Biotechnology) คืออะไร???

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI) แถลงข่าวเปิดตัวเป็นเจ้าแรกในธุรกิจไบโอเทค  ที่เตรียมระดมทุนขายหุ้นไอพีโอ และเตรียมเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในเดือนมีนาคม 2567 นี้ เตรียมนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับแผนการขยายธุรกิจการแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) หรือการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้เข้าใจกลไกของชีวิตเชิงลึก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคทางพันธุกรรม รวมทั้งการวางแผนดูแลสุขภาพชีวิต เพื่อป้องกันและรักษาโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

BKGI เป็นบริษัทที่นำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากกลุ่ม BGI ผู้ถือหุ้นรายใหญ่จากจีน มีสิทธิบัตรกว่า 1,700 ใบ เป็นหนึ่งในผู้นำการ “ถอดรหัสพันธุกรรม” TOP 3 ของโลกมาใช้ในการให้บริการ ทำให้ผลการวิเคราะห์ต่าง ๆ ของบริษัทมีความแม่นยำสูง

…จริง ๆ แล้ว Biotechnology หรือเทคโนโลยีชีวภาพ หรือไบโอเทค คือ การใช้เทคนิคหรือกระบวนการต่าง ๆ ในการนำสิ่งมีชีวิต ชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิต หรือผลิตภัณฑ์ของสิ่งมีชีวิตมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร หรือสิ่งแวดล้อม

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ารัฐบาลไทย พยายามยกระดับอุตสาหกรรม Biotech ของคนไทย ก้าวสู่เวทีการแข่งขันในระดับโลก

Biotechnology เข้ามามีส่วนสำคัญกับธุรกิจ Food and Beverage มากขึ้น เพราะคนทั่วโลกหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพ หลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

…โจทย์ที่สำคัญคือ มีผู้ป่วยมะเร็งมากถึง 18 ล้านคนทั่วโลก  โดยในประเทศไทยเพิ่มขึ้นปีละ 140,000 คน และ 1 ใน 6 ของมนุษย์ มาจากโรคมะเร็ง

นอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคไตกว่า 420,000 คน ที่ส่วนหนึ่งต้องเข้าทำการรักษาด้วยการฟอกไต ล้วนแล้วแต่มาจากปัญหา….ยา อาหาร Skincare แชมพู ครีม ผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาด ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักต่อความเจ็บป่วย รวมถึงมะเร็ง

ยังไม่นับรวม น้ำ อากาศ PM 2.5 ขยะพลาสติกทังของแข็งและของเหลว โลกร้อน อุณหภูมิที่สูงขึ้น อากาศที่หายใจ น้ำเน่าเสีย ฟาร์ม ไร่ นา สวนปนเปื้อน เกิดจากการปลดปล่อยก๊าซ ปิโตรเคมี MicroPlastic ที่อยู่ในน้ำ อากาศ ดิน

ที่สำคัญทั่วโลก เริ่มห้ามใช้ส่วนผสมอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ แพคเกจจิ้ง กระบวนการผลิตที่สร้างผลร้ายกับสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

ไม่แปลกใจที่จะเริ่มเห็น Biotechnology เริ่มเข้าสู่ตลาด Food and Beverage และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั่วโลก เนื่องจากอยู่ในเทรนด์รักษ์สุขภาพ-รักษ์โลก

การที่ผู้ประกอบการจะสามารถ “ฝ่าด่าน” ทดสอบมาตรฐานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องใช้ทีมงานวิทยาศาสตร์ โรงงาน และวัตถุดิบที่มีคุณภาพเข้าป้อนโรงงาน เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งต้องใช้เวลานานในการศึกษาและวิจัย

ก่อนที่จะได้รับสิทธิประโยชน์จาก BOI ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม  โดยได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ไม่จำกัดวงเงิน รวมถึงยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักร ยกเว้นอากรวัตถุดิบเพื่อวิจัยและพัฒนา ยกเว้นอากรวัตถุดิบผลิตเพื่อส่งออก และสิทธิอื่นๆที่ไม่ใช่ภาษี

เพราะถือเป็นกลุ่มกิจการที่ได้รับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเป็น “แต้มต่อ” ทางธุรกิจที่จะเพิ่มมาร์จิ้นให้กับสินค้า

สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า “ไบโอเทค” คือ “ธุรกิจแห่งอนาคต” ที่อยู่ในเมกะเทรนด์โลก ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการรายไหนจะเข้าไปบุกตลาด Food and Beverage ที่มีมูลค่ามหาศาล ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ที่เปิดกว้าง สอดรับเมกะเทรนด์