DCON ทุ่ม 549 ลบ.ซื้อหุ้น PRIN เพิ่มเฉียด40% ขอผ่อนผันเทนเดอร์ฯบางส่วน

HoonSmart.com>>”ดีคอน โปรดักส์”(DCON)  ซื้อหุ้นบริษัทร่วม”ปริญสิริ” (PRIN) จากผู้ถือหุ้นเดิม 15% ราคาหุ้นละ 3 บาท ใช้เงินประมาณ 549 ล้านบาท ทำให้มีหุ้นในมือ 39.99% เสนอตั้งโต๊ะซื้อหุ้นบางส่วน ขอผ่อนผันไม่ต้องทำทั้งหมด  เปเ้าหมายต้องการเพิ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจอสังหาฯ  ตลาดหลักทรัพย์แนะนักลงทุนติดตามข้อมูล

บริษัท ดีคอน โปรดักส์ (DCON) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทปริญสิริ (PRIN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยการทำคำเสนอซื้อหุ้น (เทนเดอร์ออฟเฟอร์)บางส่วนจากผู้ถือหุ้นเดิมของ PRIN จำนวนไม่เกิน 183 ล้านหุ้น สัดส่วนไม่เกิน 15% ของทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 3 บาท มูลค่ารวมประมาณ 549 บาท ทำให้ DCON ถือหุ้นใน PRIN เพิ่มเป็นไม่เกิน 39.99% จากเดิมถือสัดส่วน 24.99%

จึงแจ้งความประสงค์ทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) เพื่อขอรับการผ่อนผันให้ได้รับยกเว้นไมต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด และบริษัทไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ นโยบายการดำเนินธุรกิจ แผนประกอบธุรกิจและยังคงให้การสนับสนุนผู้บริหารชุดเดิม ทั้งนี้ราคาหุ้นในตลาดซื้อขายที่ 2.98 บาท ณ เวลา 10.47 น.วันที่ 20 ก.พ.2567

การประกาศเจตนาเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ PRIN มีเงื่อนไขบังคับดังนี้
1) ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ PRIN มีมติอนุมัติผ่อนผันการทำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนด้วยคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง
2) สำนักงาน ก.ล.ต.อนุมัติคำขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน
3) บริษัทได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงินสำหรับการให้วงเงินสินเชื่อเต็มจำนวนสำหรับการทำคำเสนอบางส่วน

ปัจจุบัน PRIN มีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัท และถือเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ โดยเมื่อนับตั้งแต่ปี 2543 ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทมา PRIN มีการเปิดตัวโครงการไปแล้วมากกว่า 30โครงการ และมีผลการดำเนินงานเป็นกำไรสุทธิต่อเนื่องตั้งแต่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2548

จากการที่บริษัททำการปรับแผนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทใหม่ โดยลดการลงทุนและดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วยตนเอง (Direct Investment) ซึ่งไม่ใช่ความเชี่ยวชาญของบริษัทโดยตรง เป็นการลงทุนทางอ้อม (Indirect Investment) ใน PRIN ที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยแผนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้บริษัทสามารถรับรู้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนและเงินปันผลรับตามสัดส่วนการถือหุ้น

บริษัทจึงเข้าลงทุนใน PRIN เพิ่มเติมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท รับรู้ ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน PRIN มากขึ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น และยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทกับ PRIN ให้มั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอให้ผู้ลงทุนติดตามรายละเอียดข้อมูลดังกล่าวจากข่าวของ DCON ในระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่19 ก.พ. 2567