TGE คว้างานโรงไฟฟ้าขยะอุบลฯ กำลังผลิต 9.9 MW สัญญา 25 ปี

HoonSmart.com>>”ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่” (TGE) เดินหน้าตามเป้า ชนะประมูลงานโรงไฟฟ้าขยะเทศบาลตำบลตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี กำลังผลิต 9.9 MW เสนอขาย 8 MW ระยะเวลา 25 ปี คาดพร้อม COD ปลายปี 69 

นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2567
เทศบาลตำบลตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานีได้ประกาศให้บริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน(อุบลราชธานี) หรือ TES UBN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 99.98% เป็นผู้ชนะการประมูลและได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการขยะมูลฝอย ตามโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าเทศบาลตำบลตระการพืชผล โดยมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 25 ปี ภายใต้รูปแบบการดำเนินโครงการที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการเองทั้งหมด (Build Own and Operate, BOO)

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนของ TES UBN จะมีกำลังผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์(MW) และกำลังปริมาณไฟฟ้าที่จะเสนอขาย (PPA) 8.0เมกะวัตต์ การชนะการประมูลครั้งนี้ สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโต   และเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ถือหุ้นต่อความมุ่งมั่นของบริษัท

ปัจจุบัน TGE มีความพร้อมเต็มที่ โดยจะเร่งสร้างโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ด้วยงบลงทุนราว 1,800 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดจำหน่ายไฟฟ้าได้ปลายปี 2569 ซึ่งจะสนับสนุนผลประกอบการให้เติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมก้าวสู่ผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากชีวมวลและขยะชุมชนของไทย ก่อนหน้านี้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลจาก อปท. จำนวน 5 แห่ง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.9 เมกะวัตต์

“TGE ตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2570 ซึ่งโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชน ถือเป็นอีกหนึ่งพลังงานสะอาดที่สามารถลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน โดย TGE มีเป้าหมายดำเนินธุรกิจพลังงานสะอาดแบบครบวงจรตามแนวคิด ESG สู่องค์กรที่ยั่งยืน” นายพงศ์นรินทร์ กล่าว