“ลิเบอเรเตอร์” แนะกลยุทธ์ตั้งรับแถว 1,380 จุด ชู TOP เด่น

HoonSmart.com>> “บล.ลิเบอเรเตอร์” คาดแนวโน้มดัชนี “Sideways” ในกรอบ 1,380-1,395 จุด ตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐฯยังแข็งแกร่ง ราคาน้ำมันดิบดีด 3% รับสถานการณ์ตะวันออกกลางยังรุนแรง ด้านเงินบาทกลับมาอ่อนค่า แนะกลยุทธ์ตั้งรับบริเวณ 1,380 จุดหุ้นเด่น TOP

บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1,380-1,395 จุด ตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐฯยังแข็งแกร่ง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น 3% ขานรับสถานการณ์ตะวันออกกลางที่ยังรุนแรง ส่วนไทยอาจโดนแรงกดดันจากค่าเงินบาทอ่อน เงินทุนไหลออกเล็กน้อย ดังนั้นแนะรอตั้งรับ

สหรัฐฯรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ อยู่ที่ระดับ 2.18 แสนราย ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.27 แสนราย เป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.2 แสนราย ส่วนตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่อง อยู่ที่ 1.871 ล้านราย ลดลงจาก 1.894 ล้านราย และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.875 ล้านราย ซึ่งทั้งสองตัวเลขสะท้อนภาคแรงงานของสหรัฐฯที่มีทิศทางที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ประเด็นนี้ทำให้ตลาดอาจจะต้องจับตาประเด็นเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่จะรายงานในสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นยังคาด US CPI เดือนมกราคมยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง

ส่วนด้านราคาน้ำมันดิบยังปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยวานนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ 81.63 เหรียญต่อบาร์เรล +3% ตอบรับอิสราเอลปฎิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส ส่งผลให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังรุนแรง ผสานกับทิศทางค่าการกลั่นในช่วง 1Q24 ที่ปรับขึ้นกว่า 50% คาดเพิ่มแรงกระตุ้นการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงานมากยิ่งขึ้น

ด้านปัจจัยในประเทศ SET ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านจิตวิทยาบริเวณ 1400 จุดได้ โดยเริ่มมีแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ สอดคล้องกับค่าเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ระดับ 35.8 บาทต่อดอลล่าร์ ดังนั้นอาจกดดันการลงทุนในระยะสั้น โดยเน้นรอตั้งรับบริเวณ 1380 จุด สะสมหุ้นที่คาดหวังรายงานผลประกอบการเด่น

หุ้นเด่นวันนี้แนะนำ TOP ราคาเป้าหมาย 55 บาท แม้คาดกำไร 4Q23 จะไม่เด่น ตามทิศทางค่าการกลั่นที่ชะลอตัว และการบันทึก Stock Loss แต่มีแนวโน้มเชิงบวกในช่วง 1Q24 จากค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นเด่นกว่า +51%QTD คาดจะช่วยชดเชยการปิดซ่อมบำรุงในช่วง 1Q24 ได้ อีกทั้งส่วนต่างอะโรแมติกส์เริ่มฟื้นตัว คาดเป็นแรงหนุนเพิ่มเติม ผสานกับ Valuation ปัจจุบันที่เทรด PBV 0.7 เท่า มีอัตราปันผลในระดับที่น่าสนใจ