บลจ.เอ็กซ์สปริง มองหุ้นไทยปีนี้ฟื้นตัว คาดกรอบดัชนี 1,350-1,480 จุด

HoonSmart.com>> “บลจ.เอ็กซ์สปริง” มองตลาดหุ้นไทยปี 67 มีโอกาสฟื้น ลุ้นเงินทุนไหลออกจากสหรัฐฯ หลังบอนด์ยีลด์เริ่มลด ด้านราคาหุ้นไทยอยู่ระดับต่ำ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,350-1,480 จุด

นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็กซ์สปริง จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2567 แม้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยจะยังคงผันผวน และต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ก็ถือว่ายังมีโอกาสที่จะกลับมาได้ เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเริ่มปรับตัวลดลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เงินไหลออกจากสหรัฐไปยังภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงตลาดหุ้นไทยก็มีโอกาสที่เม็ดเงินลงทุนจะไหลกลับมา เพราะราคาหุ้นไทยถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศ โดยคาดว่าในปีนี้ดัชนีหุ้นไทยน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,350-1,480 จุด

สำหรับภาพรวมปี 2566 ที่ผ่านมาจากการสำรวจธุรกรรมผ่านธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนรวม (LBDU: Limited Broker Dealer Underwriter) พบว่าพฤติกรรมผู้ซื้อกองทุนรวมในปี 2566 ยังคงเติบโตจากปีก่อน โดย XSpring AM มียอดขายจากส่วนนี้เติบโต 424% ทั้งนี้ พบว่ากองทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนของ XSpring AM มากที่สุด 5 ประเภท ได้แก่ กองทุนประเภท 1. US Growth Equity 2. Global Blockchain 3. China Equity 4. Global Energy 5. Vietnam Equity ทั้งนี้ ข้อมูลการซื้อขายกองทุนรวม บลจ.เอ็กซ์สปริง ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 66)

“ปัจจัยสนับสนุนให้กองทุน 5 ประเภทดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากปีที่ผ่านมา ภาวะตลาดหุ้นในภูมิภาคค่อนข้างถูกกดดันจากหลากปัจจัย จึงส่งผลให้นักลงทุนส่วนหนึ่งโยกเงินลงทุนมาไว้ที่กองทุนหุ้นสหรัฐเป็นกลุ่มที่เติบโตสูง เพื่อกระจายความเสี่ยงพอร์ตลงทุน โดยมีผู้จัดการกองทุนมืออาชีพเป็นผู้บริหาร นอกจากนี้การลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ เช่น Digital Blockchain รวมถึง Advance AI ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง รวมถึงกองทุนหุ้นต่างประเทศ อย่างกองทุนหุ้นจีนและเวียดนาม ก็มีกองทุนที่สามารถให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีได้”นายยศกร กล่าว

ส่วนภาพรวมธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายของ XSpring AM ปีนี้ในส่วนของรายได้ค่าธรรมเนียมจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนนั้น ตั้งเป้าเติบโต 100% เนื่องจากนักลงทุนเริ่มรับรู้การได้รับใบอนุญาต LBDU ของ XSpring AM ที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 2565 มากขึ้น อีกทั้งผลงานการให้บริการในรูปแบบการให้คำแนะนำการบริหารจัดการความมั่งคั่งกับลูกค้าแบบ Personalized นั้นก็ทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อ อีกทั้งปัจจุบัน XSpring AM เป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนให้พันธมิตรกับ 17 แห่ง การที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ XSpring AM จึงเป็นเสมือน One Stop Service ที่มีบริการให้เลือกหลากหลาย