“บล.ธนชาต” แนะปรับพอร์ตกระจายเสี่ยงเพิ่มกองหุ้น-ตราสารหนี้นอก

HoonSmart.com>> “บล.ธนชาต” ชี้หุ้นไทยอยู่ในโซนค่อนข้างต่ำมากแล้ว หลายบริษัทคุณภาพดี ลงทุนได้ยาว แนะนักลงทุนปรับพอร์ต หลังหมดยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ชวนกระจายความเสี่ยง ลงทุนเพิ่มในกองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ พร้อมนำเสนอ ZEAL บริการ Portfolio Advisory ปลดล็อคข้อจำกัดด้านเวลาให้กับนักลงทุน สร้างผลตอบแทนระยะยาว 3-10% ต่อปี

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ธนชาต เปิดเผยว่า การลงทุนตลาดหุ้นไทย (SET) ในปี 2566 เป็นปีที่ยากลำบาก ทั้งที่ตลาดหุ้นหลักทั่วโลกหลายแห่งให้ผลตอบแทนที่ดีพอสมควร ทั้งนี้ เป็นผลมาจากเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ และกำไรบริษัทจดทะเบียนถูกปรับประมาณการลงตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้นักลงทุนอาจกังวลต่อดการลงทุนต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราเร่งที่ลดลง เหลือเพียง 2.4% ปีนี้ จากปีก่อนที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.6%

“เราเห็นหลายปัจจัย ที่ทำให้สามารถ “เลือกลงทุน” ในปีนี้ ได้ ไม่ว่าจะเป็น แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยสูงที่ค่อยๆ ลดลง, ราคาน้ำมันไม่น่าจะปรับสูงขึ้นไปมากกว่าปัจจุบันมากนัก, ภาครัฐฯ จะเริ่มอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งแต่ พ.ค.นี้เป็นต้นไป และที่สำคัญคือ Valuation ของตลาดหุ้นไทย อยู่ในโซนค่อนข้างต่ำมากแล้ว ทำให้บริษัทคุณภาพดีเยี่ยมหลายตัว มี margin of safety สำหรับนักลงทุนระยะยาวที่น่าสนใจมากแล้ว”นายอดิศักดิ์ กล่าว

นอกจากการลงทุนในตลาดหุ้นไทย การกระจายความเสี่ยง และหาโอกาสเพิ่มเติมผ่านการลงทุนในกองทุนหุ้น หรือกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ เป็นเรื่องที่สำคัญของนักลงทุนเช่นเดียวกัน บล.ธนชาต ที่ให้ความสำคัญกับการกระจายความเสี่ยง และการจัดพอร์ตลงทุน (Asset Allocation) เพื่อผลตอบแทนที่ยั่งยืนในระยะยาว เห็นว่ามีโอกาสในการลงทุนในตลาดหุ้นจีน กองทุนพลังงานสะอาด และกองทุนตราสารหนี้ระยะยาว ที่มีคุณภาพสูง ที่คาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลตอบแทนได้ดีในช่วงดอกเบี้ยขาลง

ทั้งนี้แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีที่ดีขึ้นจะทำให้นักลงทุน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากมาย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดด้านเวลาที่ต้องใช้ในการย่อยข้อมูลเหล่านั้น รวมถึงข้อจำกัดในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเชิงลึก บล.ธนชาต จึงเปิดให้บริการ ZEAL หรือ Portfolio Advisory ให้กับนักลงทุน เพื่อปลดล็อคข้อจำกัดด้านเวลา การย่อยข้อมูล และการวิเคราะห์เชิงลึก ผ่านทีมงานมืออาชีพ เพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาว 3-10% ต่อปี

ทั้งนี้ บล.ธนชาต นำโดย นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และทีมนักกลยุทธ์การลงทุน จัดสัมมนาให้กับนักลงทุนในหัวข้อ “ปรับพอร์ตลงทุนรับปีมังกร หลังจบดอกเบี้ยขาขึ้น” พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษภายในงาน เพื่ออัปเดตภาพรวมการลงทุนในไทย และต่างประเทศ พร้อมคำแนะนำการบริหารพอร์ตแบบมืออาชีพ และการใช้เครื่องมือช่วยในการลงทุน เพื่อมุ่งสร้างอิสรภาพทางการเงินให้แก่ลูกค้าและผู้ลงทุน เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งงานสัมมนาดังกล่าวได้รับความสนใจจากลูกค้าและผู้ลงทุนจำนวนมาก