KBANK ตั้งเป้าปี 67 ดันสินเชื่อโต 3-5% รักษา NIM ระดับ 3.66%

HoonSmart.com>> “ธนาคารกสิกรไทย” ประกาศเป้าหมายทางการเงินปี 67 ขยายสินเชื่อเติบโต 3-5% จากปีก่อนติดลบ รักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ระดับ 3.66% พร้อมคุม NPL ต่ำกว่า 3.25%  ตั้งเป้าดัน ROE แตะ 2 หลัก ภายในปี 69 ด้วยยุทธศาสตร์ 3+1 

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2567 มีมติอนุมัติเป้าหมายทางการเงินของธนาคารสำหรับปี 2566 โดยตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่ออยู่ที่ 3-5% จากปี 2566 ติดลบ 0.19% และรักษาผลตอบแทนสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ (NIM) เท่ากับปี 2566 ที่ระดับ 3.66% รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ (Net Fee Income Growth) เติบโตระดับกลางถึงสูง จากปี 2566 ติดลบ 5.17%

ด้านค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานอื่นๆ ต่อรายได้จากการดำเนินงานสุทธิ (Cost to Income Ratio) คาดว่าจะอยู่ในระดับ Low to Mid-40s ส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL Ratio Gross) ต่ำกว่าระดับ 3.25% จากปี 2566 อยู่ที่ 3.19%

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ธนาคารอาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลไม่เป็นไปตามอัตราที่ไม่ต่ำกว่า 25% โดยยึดหลักความระมัดระวังและผลตอบแทนที่เหมาะสมต่อผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ เป้าหมายทางการเงินและนโยบายการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว เป็นการคาดการณ์ของธนาคารในเบื้องต้น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้หากสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย  กล่าวว่า  ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าดันอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น( ROE) แตะ 2 หลัก ให้ได้ภายในปี 2569 จัดทัพรับมือความท้าทาย ด้วยยุทธศาสตร์ 3+1 ส่งมอบคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทั้งลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน หน่วยงานกำกับดูแลและสังคม  คาดเศรษฐกิจในระยะ 3 ปีข้างหน้า จะเติบโตประมาณปีละ 3% ปีนี้จะยังคงฟื้นตัวอย่างไม่ทั่วถึง (K-Shaped Recovery) ขยายตัวที่ 3.1%

“ธนาคารมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรที่วางใจได้ของลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสีย และส่งมอบผลตอบแทนที่มั่นคงให้แก่ผู้ถือหุ้น ภายใต้บริบทของเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง การพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และการเข้ามาของผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่จำกัดอยู่แค่สถาบันการเงินอีกต่อไป จึงได้ประกาศแผน “ยุทธศาสตร์ 3+1″ เตรียมพร้อมอย่างแข็งแกร่งในทุกด้าน ” นางสาวขัตติยา กล่าว

ธนาคารกสิกรไทยลุยธุรกิจ ด้วย “ยุทธศาสตร์ 3+1” สร้างการเติบโตผ่าน 3 ลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ การยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพด้านสินเชื่อ การขยายธุรกิจรายได้ค่าธรรมเนียม และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่องทางต่างๆ  เพื่อส่งมอบการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการดำเนินยุทธศาสตร์ ‘+1’ ที่จะช่วยสร้างรายได้ใหม่ในระยะกลางและระยะยาว โดยคาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้า ‘+1’ จะมีสัดส่วนประมาณ 5% ของกำไรสุทธิของธนาคารตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อในปี 2567 ที่ 3-5% พร้อมเสริมศักยภาพด้านสินเชื่อแบบ end-to-end ยกระดับความสามารถด้านเครดิตรองรับการเติบโตทางธุรกิจตั้งเป้าสินทรัพย์กองทุนรวมภายใต้การจัดการ (Mutual Fund AUM) ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (KAsset) เติบโตประมาณ 30-40% ภายในปี 2569ตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้งาน K PLUS เติบโตประมาณ 20-30% ภายในปี 2569 พร้อมรักษาความเป็นผู้นำ

เดินหน้ายุทธศาสตร์ 3+1 มุ่งเน้นการขับเคลื่อนแกนหลัก 3 ด้าน เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน และภารกิจ +1 ที่จะสร้างรายได้ใหม่ในระยะกลางและระยะยาว