TEGH กำไรปี 67 ขาขึ้น พลังงานเด่น ยางมาร์จิ้นดี ปาล์มบวก

HoonSmart.com>>”ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” (TEGH) คาดปี 67 กำไรดีขึ้น 3 ขาธุรกิจแกร่ง รายได้หลักยางธรรมชาติ มาร์จิ้นเพิ่ม ขยายตลาดพรีเมี่ยมรับกฎหมาย EU ได้คาร์บอนเครดิต ส่วนธุรกิจปาล์มไม่ขาดทุนเหมือนปีก่อน  ธุรกิจพลังงานสร้างกำไรโดดเด่น 

นายวงศ์กฤษณ์ เจียมศรีพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์องค์กร บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH) เปิดเผยว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 จะเติบโตขึ้นมาก ทั้ง 3 ธุรกิจดีขึ้น เริ่มจากธุรกิจหลัก ยางธรรมชาติส่วนใหญ่มาจากยางแท่งที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 80% ราคาขายฟื้นตัวทำให้มาร์จิ้นดีขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 2 บาท เพิ่มเป็น 3 บาท และความต้องการของลูกค้าก็เติบโต

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน บริษัทขยายตลาดที่สอดคล้องกับกฎหมายสินค้าปลอดการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EU Deforestation Regulation : EUDR)  ซึ่งจะได้มาร์จิ้นสูงกว่ายางปกติ คาดว่าจะสามารถเห็นคำสั่งซื้อเข้ามาได้ภายในครึ่งปีหลัง รวมถึงการเพิ่มโอกาสจากคาร์บอนเครดิตด้วย

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ สัดส่วนรายได้ประมาณ 20%  ในปีนี้จะพลิกมีกำไร เดินเครื่องผลิตตามปกติ จากปีก่อนขาดทุนจากการปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักร

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทนและการบริหารจัดการกากอินทรีย์เติบโตโดดเด่น รายได้สัดส่วน 1 % ขณะที่สามารถสร้างกำไรได้สูง  โครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ โซน 3 ระยะที่ 1 เริ่มทยอยผลิตได้มากขึ้น และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกเป็นต้นไป และยังมองเห็นโอกาสขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพเพิ่มในอนาคต และอยู่ระหว่างยื่นประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมรอบใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนปี 2566 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 146 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ  521 ล้านบาท  ขณะที่ทั้งปี 2565 มีกำไรทั้งสิ้น
683.96 ล้านบาท เติบโตกว่าปี 2564 ที่มีกำไรสุทธิ 562.51 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น TEGH  ปิดที่ 3 บาท บวก 0.02 บาท วันที่ 18 ม.ค.2567