กสิกรไทยชี้ หุ้นอสังหาฯน่าสน รอจังหวะซื้อ

บล.กสิกรไทยวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ลงแรง มีโอกาสดีดกลับ แนะนำให้หาจังหวะขาย ปัจจัยเสี่ยง ประเมินยาก ถือเงินสดรอซึมซับข่าวร้ายให้มากกว่านี้ ไม่ต้องรีบซื้อ

บล.กสิกรไทยวิเคราะห์หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับลงรุนแรง เนื่องจากหลายปัจจัยลบ แม้ Valuation ต่ำที่สุดในรอบหลายปี และเริ่มน่าสนใจ พี/อีของกลุ่มลงมาที่ 8 เท่าอัตราผลตอบแทนปันผลสูงถึง 6-9% ขณะที่พื้นฐานยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ยังต้องระวังความไม่แน่นอนหลายจุด

ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2561 กลุ่มอสังหาปรับร่วงอีก 2.2% หลักๆมาจากการดึงของ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) ติดลบ 11% บริษัทแสนสิริ( SIRI) ติดลบ 9.5% และบริษัทเอพี (AP) ติดลบ 7.6% ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยลบหลายๆด้านทั้ง 1.ผลกระทบจาก LTV ที่ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอย่างไร (จนกว่าจะเริ่มจริง 1 เม.ย.62) ซึ่งแต่ละบริษัทกำลังปรับแผนธุรกิจ รองรับผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

2. ตลาดเกิดความไม่แน่ใจเรื่องกำลังซื้อในอนาคต เพราะเศรษฐกิจโลกและไทยเกิดสัญญาณชะลอตัว

3.หลายบริษัทเริ่มคิดชะลอการซื้อที่ดิน เพื่อลดความเสี่ยง ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อการหดตัวของกลุ่มอสังหา

4.ไทยจะเข้าสู่ยุคดอกเบี้ยขาขึ้นเต็มตัวในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจชะตัว กำลังซื้อลดลงถือเป็นลบต่อธุรกิจอสังหา

บล.กสิกรไทยแนะนำว่า การปรับตัวลงแรงของกลุ่มอสังหาฯ จนน่าสนใจ แต่ความเสี่ยงที่ไม่มีใครรู้ผลกระทบจะแค่ไหน อาจทำให้กำไรต่อหุ้น ใน1-2 ปีข้างหน้าแย่กว่าที่คาด ซึ่งจะดึงให้อัตราผลตอบแทนปันผลลดลง ความกลัวตรงนี้จึงทำให้นักลงทุนขายไม่หยุดและเป็นการยากที่ประเมินจุดต่ำสุด แม้ในระยะสั้นราคาอาจมีการทำ Technical Rebound แต่จะเป็นการฟื้นเพื่อให้ขาย ถัดจากนั้นควรถือเงินสดรอให้ตลาดซึมซับผลกระทบให้เต็มที่ไปก่อน แล้วกลับมาพิจารณาซื้ออีกครั้ง

” เน้นไปที่หุ้นที่มีผลประกอบการดีกว่าคาด และกำไรรวม 9 เดือนปีนี้ มากกว่า 75% ของประมาณการณ์ทั้งปี”บล.กสิกรไทยแนะนำ

อย่างไรก็ตามผลงานในไตรมาส 3/2561 บริษัทอสังหาฯ ที่มีกำไรมากกว่าคาด ได้แก่ LH LPN ORI QH