น้ำมันดิบเพิ่มขึ้นรับโอเปกลดกำลังผลิตปีหน้า

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สอง หลังโอเปกเตรียมพิจารณาลดกำลังการผลิต 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 62 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มขึ้น 0.21 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ เพิ่ม 0.50 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ย.61 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดที่ 56.46 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.21 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.37% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปิดที่ 66.62 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.50 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.8% โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่สองหลังปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการที่กลุ่มโอเปกมีการพิจารณาเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2562 เพื่อป้องกันอุปทานน้ำมันดิบโลกล้นตลาด ขณะที่รัสเซียไม่ต้องการที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง

ขณะเดียวกับที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรำจะสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย.2561 เพิ่มขึ้น 10.3 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 442 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล และนับเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ที่สูงที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ค.60

นอกจากนี้นี้ EIA และกลุ่มโอเปกออกมาเตือนถึงปริมาณอุปทานน้ำมันดิบที่อาจล้นตลาดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562จากอุปทานน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบนอกกลุ่มโอเปก และอุปสงค์น้ำมันดิบที่ลดลงจากประเทศจีนและอินเดีย รวมทั้งราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากกการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ประกอบกับ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กำลังกรผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดที่ 11.7ล้านบาร์เรลต่อวัน

บริษัทไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 54 – 58 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 64 -68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล